LẮNG NGHE


Có bao giờ bạn ngồi nhìn ai đó nói, và nghĩ “Sao họ nói mà mình mệt?” Có khi nào bạn nhìn lại xem người đó có phải là mình? Chỉ biết nói, bất chấp người khác có quá mệt để lắng nghe? Nếu bạn có bao giờ như thế, bạn đang phát thanh chứ không phải là giao tiếp. Giao tiếp đòi hỏi hai chiều, có lắng nghe, có đối thoại. Là đối thoại chứ không phải độc thoại nhé. Hãy hiểu rằng người ngồi nghe cũng mệt lắm nếu họ không có cơ hội để tương tác. Nếu muốn phát triển kỹ năng giao tiếp của mình, hãy tập lắng nghe tích cực. Sau đây là 6 điều bạn có thể thử để nâng cao kỹ năng này nhé.

Trong cuộc đời này, nhiều mâu thuẫn xảy ra là vì ta không hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu thấu

1. Gói cái tôi lại bỏ trong túi xách: bạn không thể lắng nghe nếu toàn ngồi đó nghĩ về mình, nghĩ về hình ảnh của mình, nghĩ về những gì mình sẽ nói, cách mình sẽ phản ứng…. Bỏ cái tôi ra và tập trung vào người đối diện nhé. Chỉ như thế bạn mới thật sự lắng nghe.

2. Nghe chứ không phải đối phó: nhiều người có tính đối phó ghê lắm. Ai nói gì chưa kịp nghe là não đã chạy đua tìm câu trả lời đối phó, biện minh, bảo vệ cho mình. Nghe cái đã. Chưa nghe người ta nói hết mà trả lời gì? Chẳng phải câu trả lời bắt nguồn từ việc hiểu câu hỏi hay lời nói của người đối diện sao? Bạn nghĩ sao nếu người ta cũng chẳng nghe khi bạn nói mà toàn lo đối phó?

3. Lắng nghe cảm xúc: khi nghe người khác nói, có nhiều thứ mình không đồng ý. Đó là chuyện bình thường. Đừng để cho cảm xúc chen vào, dẫn bạn chạy lung. Quay về, nhận biết là mình có cảm xúc như thế, nhưng tiếp tục lắng nghe nội dung người khác nói.

4. Ngôn ngữ hình thể: lắng nghe được thể hiện qua ngôn ngữ hình thể chứ không phải chỉ là lời nói. Khi bạn hơi nghiêng về phía trước, gật đầu, tương tác với người nói qua ánh mắt…, bạn đang giao tiếp với họ là bạn lắng nghe. Hãy tưởng tượng bạn cảm giác thế nào khi mình nói mà người ta lơ là nhìn đi đâu đó hay check tin nhắn trên facebook….

5. Nói thật khi mình không lắng nghe: cuộc sống này nhiều chuyện phải suy nghĩ quá, đôi khi bạn bị mất tập trung và không nghe được những gì người khác nói. Trong những trường hợp này, cứ xin lỗi và nói thật là mình chưa nghe được hay chưa hiểu ý, và nhờ người ta lập lại. Đừng cố tỏ ra là mình có lắng nghe, và đưa ra một quyết định hay tiếp tục câu chuyện dựa trên những gì mình “tưởng” chứ không phải là những gì mà người khác nói.

6. Lắng nghe tích cực: nghe, không hiểu thì hỏi lại, chưa rõ thì làm cho rõ trước khi phản ứng. Trong cuộc đời này, nhiều mâu thuẫn xảy ra là vì ta không hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu thấu…. Nếu bạn tập trung và lắng nghe tích cực, cuộc sống sẽ vui vẻ và hạnh phúc hơn nhiều, vì bạn sẽ loại bỏ cực nhiều những mâu thuẫn không đáng xảy ra.

Bài: Nguyễn Phi Vân

Founder Retail & Franchise Asia

Ảnh: Internet

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Up ↑

%d bloggers like this: