Những cách để có buổi thuyết trình ấn tượng


LTS: Đây là bài mà Phúc Linh lược dịch từ bài gốc sau : http://time.com/presentation-advice.

Nội dung lược dịch dựa trên ngôn từ mà cá nhân đưa vào, có thể không chính xác theo đúng nội dung của bài nguồn. Mong rằng bạn đọc vui lòng bỏ qua vì sự dịch thuật và hiểu biết còn chưa hoàn chỉnh.

Trân trọng !

Huỳnh Phúc Linh

************************************************************

Có 10 điều mà bạn cần chú ý để có 1 buổi thuyết trình ấn tượng.

1. Xác định vấn đề trọng tâm của buổi thuyết trình và hãy kể lại nó như một câu chuyện:

Khi chúng ta có một bài thuyết trình, chúng ta hãy xem nó như 1 câu chuyện mà lồng ghép trong đó có những nội dung chính mà ta đang muốn giới thiệu đến người nghe. Chúng ta cần phải xác định các phần đầu, giữa và cuối của câu chuyện là những mục tiêu chính của chúng ta, nhớ là không nên xem bài thuyết trình  một dữ liệu khô khan đầy thông tin. Hãy dẫn dắt người nghe bởi chính 1 câu chuyện, họ sẽ lắng nghe chúng ta và tiếp cận thông tin chính mà chúng ta muốn gởi đến họ một cách đầy hứng thú và nhẹ nhàng.
2. Không đưa  quá nhiều thông tin:
hãy chọn ra ba ý tưởng quan trọng mà chúng ta muốn trình bày và giới thiệu, đừng nhiều hơn số ấy

Hãy chọn ra ba ý tưởng quan trọng mà chúng ta muốn trình bày và giới thiệu, đừng nhiều hơn số ấy


Aristotle đã chỉ ra rằng người nghe chỉ có thể ghi nhớ một vài ý tưởng từ một bài phát biểu. Aristotle gọi điều này là Rule of Three”. Chúng ta  hãy chọn ra ba ý tưởng quan trọng mà chúng ta muốn trình bày và giới thiệu, đừng nhiều hơn số ấy,
bởi vì người nghe sẽ không nhớ đến nó. Như trong bài thuyết trình của Steve Jobs  ông luôn xoay quanh Rule of Three”.

 3. Đừng thêm nội dung trừ khi nó hỗ trợ các điểm chính của bạn:

Slide trình chiếu là nơi để vẽ những câu chuyện của chúng taCác chi tiết liên quan như: đồ thị, biểu đồ và bảng biểu nên được gỡ bỏ, hoặc hạn chế. Những vấn đề không liên quan, hoặc ít liên quan sẽ làm cho người nghe khó khăn hơn khi thực hiện và học hỏi.

4. Không sử dụng PowerPoint như máy phóng đại chữ:

Đừng đọc slide của mình với người nghe. Không nên viết tất cả những điều chúng ta sẽ nói  vào các slide, vì các slide ấy là dành cho người nghe, chứ không phải là cho chúng ta. Nếu có nội dung gì  đó trên một slide, thì vì đó là cần thiết để người nghe hiểu được những gì chúng ta đang nói.
5. Sử dụng PowerPoint để làm rõ và mở rộng thông điệp cần truyền tải của chúng ta:Mục đích của  những hình ảnh, dòng miêu tả ngắn gọn là để chúng ta tiếp cận người nghe với chủ đề mà chúng ta đang muốn nói đến. Các hình ảnh này là để tăng thêm tính minh họa của vấn đề chúng ta đang trình bày nhưng không lặp lại những lời của người nói. Slide chỉ chứa đựng những hình ảnh cô động cho những nội dung dài lê thê mà chúng ta đang cố gắng diễn đạt, nó sẽ làm cho người nghe dễ tiếp cận hơn.

 6. Không sử dụng PowerPoint như một cách thay lời muốn nói:

Một slide khi đang trình chiếu sẽ là vô hồn, nó chỉ có ý nghĩa khi được chúng ta trình bày một cách khoa học, thu hút, truyền tải đến đúng người nghe một cách khoa học. Và những slide này cần phải đồng nhất xuyên suốt quá trình thuyết trình.Chính vì điều này mà slide mới có giá trị và gây hứng thú thu hút người nghe.

7. Đừng bao giờ phát bản in của bài thuyết trình:
Khi chúng ta thuyết trình, đừng bao giờ làm điều này, đó là in trước nội dung của bài thuyết trình và phát cho người nghe, khi đó người nghe sẽ xem tài liệu in đó và không chú ý nhiều đến những gì chúng ta đang thuyết trình và quan tâm đến điều mà chúng ta đang cố truyền đạt đến họ.

8. Chuẩn bị handout chuyên dụng:
Thay vì đưa ra một bản in của bài thuyết trình, chúng ta hãy chuẩn bị một handout chuyên dụng. Nó bao gồm những  hình ảnh quan trọng nhất trong bài thuyết trình với những từ quan trọng nhất từ các bài phát biểu. Hãy trình bày cô động những câu chuyện mà chúng ta đang kể. Đối với một số bài thuyết trình, tài liệu phát tay này có thể là một đơn giản như một bản tóm tắt một trang của bài trình bày. Đối với các bài thuyết trình khác, nó có thể là một tờ giấy trắng đầy đủ, bao gồm các dữ liệu hỗ trợ dẫn đến các đối số được thực hiện trong các bài thuyết trình đó.9. Có sự tham gia của người nghe trong bài trình bày:

Cho dù mục tiêu của chúng ta để thông báo hoặc để thuyết phục người nghe, để mục tiêu này đến người nghe dễ dàng hơn nếu có sự tham gia của người nghe trong các bài thuyết trình. Người nghe, có thể, không thích nói chuyện với nhau, nhưng họ thích được nói chuyện với chúng ta. Hãy chuẩn bị các câu hỏi dành cho họ. Cố gắng lấy được ý kiến và kinh nghiệm từ họ. Biến cuộc trình bày của chúng ta thành một cuộc thảo luận với sự hướng dẫnhỗ trợ của chúng ta một cách trực quan nhất có thể.

10. Đảm bảo rằng cách trình bày slide là hợp lý mà người nghe dễ tiếp nhận:

 Không nên sử dụng cỡ chữ nhỏ hơn so 28pt, vì sẽ làm cho slide thuyết trình quá nhiều nội dung.

Không nên sử dụng cỡ chữ nhỏ hơn so 28pt, vì sẽ làm cho slide thuyết trình quá nhiều nội dung.

Không sử dụng những phông chữ hoặc đồ họa quá cầu kì, nhiều màu. Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn không nên sử dụng cỡ chữ nhỏ hơn so 28pt .Vì như vậy sẽ làm cho mỗi slide trình chiếu của bạn quá nhiều nội dung. Đó là điều làm cho người nghe cảm thấy không thể đọc được khi nội dung trên slide quá nhiều.

 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s