Những thắc mắc về công nghệ


Sự khác nhau giữa phanh đĩa ôtô và xe máy

Hỏi: Tại sao phanh đĩa của xe máy có các lỗ tròn còn phanh đĩa của ôtô thì không?

Trả lời : Phanh đĩa của ôtô thường không có lỗ xuyên dọc trục quay, vì chiều dày của đĩa phanh lớn và nhà chế tạo đã tạo lỗ thoát khí hướng tâm. Các lỗ này giúp cho đĩa phanh tản nhiệt nhanh.

Phanh đĩa của xe máy có chiều dày rất nhỏ, bởi vậy thay vì thoát nhiệt như trên ôtô, người ta khoan các lỗ tròn trên bề mặt đĩa. Khi đĩa phanh quay sẽ tạo nên sự va đập không khí với đĩa phanh thông qua các lỗ tròn giúp cho đĩa phanh tản nhiệt nhanh. Ngoài ra, trên xe máy đĩa phanh hay bị nước bẩn bám vào, nhờ các lỗ này giúp cho đĩa phanh có lỗ rỗng chứa một phần bụi bẩn nước làm cho đĩa phanh và má phanh bớt mòn. Điều này không phải là quy luật nhất định mà còn tùy thuộc vào tính chất sản xuất của hãng.

Vì sao lá nhíp có độ dài ngắn khác nhau?


Hỏi: Vì sao trên xe có hệ thống treo dùng nhíp lá, người ta lại dùng các lá nhíp có độ dài ngắn khác nhau?

Trả lời: Nhíp lá là bộ phận đàn hồi và chịu tải của xe. Nhíp thường phải làm việc ở tình trạng có tải trọng thay đổi liên tục. Dưới tác dụng của tải trọng thay đổi đó, nhíp cần phải có độ đàn hồi và độ bền cao.

– Nếu là nhíp chế tạo bởi một thanh đặc có chiều dày không đổi sẽ rất khỏe nhưng lại kém đàn hồi.

– Nếu nhíp có chiều dày bé thì có khả năng đàn hồi nhưng lại yếu.

Do vậy cấu trúc nhíp nhiều lá và có tiết diện thay đổi là tối ưu hơn cả về hai phương diện kể trên. Để tạo cấu trúc như thế, nhà chế tạo phải làm nhiều lá nhíp ghép lại với nhau, độ cong và chiều dài các lá nhíp cũng khác nhau.

Khái niệm cầu cứng và cầu mềm trên xe ôtô


Hỏi: Xin hỏi sự khác nhau giữa cầu cứng và cầu mềm trên xe ôtô?

Trả lời: theo khái niệm trong chuyên môn, cầu cứng là loại cầu có dầm cầu cứng liên kết, cụm chi tiết nối hai tâm trục quay bánh xe, thuật ngữ chuyên môn gọi là “hệ thống treo phụ thuộc”. Cầu mềm là loại cầu xe không có dầm cầu liền, thuật ngữ chuyên môn gọi là “hệ thống treo độc lập”. Ôtô con sử dụng cầu cứng thường có khả năng đi trên nhiều loại địa hình đa dạng khác nhau, xe đi hay chòng chành, rung động và có thể bị gây ồn trong khoang người ngồi. Ôtô con sử dụng cầu mềm thường có độ êm cao, thân gầm thấp, ổn định, ít bị ồn hơn.

Xe côn tăng tốc tốt hơn xe số?


Hỏi: Xin hỏi giữa xe số và xe côn dung tích máy như nhau xe nào tăng tốc tốt hơn?

Trả lời: Về mặt lí thuyết, hai xe có dung tích xilanh như nhau, xe sử dụng bộ truyền vô cấp (tức xe côn) cho phép sử dụng ở chế độ công suất tối đa, do vậy, khả năng tăng tốc của xe côn cao hơn với loại xe sử dụng hộp số cơ khí (xe số).

Nhưng trong thực tế nếu chạy xe thường xuyên sẽ nhận thấy rằng, sử dụng xe côn thường tăng tốc chậm hơn so với xe sử dụng xe số.

Điều này có thể lý giải ngắn gọn như sau: Cấu trúc của các bộ truyền vô cấp tạo nên sự trượt lớn trong bộ truyền, sự trượt này dẫn tới tiêu hao công suất động cơ và khả năng tăng tốc khó thỏa mãn. Khi tăng tốc càng mạnh sự trượt càng lớn và càng mất mát lớn công suất động cơ.

( còn tiếp )

( Nguồn: http://www.autonet.com.vn – MrLinh tổng hợp )

Advertisements

One thought on “Những thắc mắc về công nghệ

Add yours

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Up ↑

%d bloggers like this: