Tìm hiểu thực lực không quân Trung Quốc


Nhìn ở góc độ số lượng máy bay, Trung Quốc hiện là nước đứng thứ 2 thế giới sau Mỹ, “nhưng đồ nhái nhiều hơn đồ thực”. Đa phần máy bay của họ đều là hàng “copy” của Nga và một số nước khác.

Lực lượng không quân của Trung Quốc có khoảng 30 sư đoàn, trong đó có 3 sư đoàn ném bom, 3 sư đoàn cường kích, 22 sư đoàn tiêm kích và 2 sư đoàn vận tải. Các lực lượng trên chủ yếu được bố trí tại hướng Đông Bắc và Đông nhằm đối phó với Nga và Đài Loan.

Theo các nguồn tin, hiện lực lượng không quân nước này sở hữu khoảng 2000-4000 máy bay chiến đấu các loại, với 400 sân bay có sức chứa 9000 máy bay, chính vì thế nên Trung Quốc có khả năng đảm bảo sự cơ động tốt cho tất cả các hướng chiến lược khi cần thiết.

Về máy bay ném bom: hiện Trung Quốc có 140 máy bay ném bom H-6. Đây vốn là mẫu sao chép máy bay cực kỳ lạc hậu và đã bị loại khỏi trang bị từ lâu là Tu-16 của Liên Xô trước đây. Bắt đầu từ năm 2006, Trung Quốc đã tiến hành cải tiến cho ra đời phiên bản mới hơn H-6M. H-6M có tầm bay xa hơn, đồng thời có thể mang 1 tên lửa hành trình DH-10 chế tạo trên cơ sở tên lửa hành trình phóng từ máy bay Kh-55 của Liên Xô, nhưng có sử dụng công nghệ của Mỹ. Cũng trên cơ sở này, Trung Quốc đã chế tạo máy bay tiếp dầu HY-6.

Máy bay ném bom H-6 (nguồn: MrLinh st)
Tên lửa hành trình DH-10 ( ảnh: MrLinh st )
Giàn tên lửa CJ-10/DH-10 ( ảnh: MrLinh st )

Ngoài ra, Trung Quốc còn có 40-350 máy bay ném bom chiến thuật H-5, cũng là một phiên bản sao chép của máy bay cổ lỗ sĩ I1-28. Theo như kế hoạch, trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ tiến hành thay thế loại này bằng 15-20 máy bay JH-7 mà về thiết kế JH-7 là một “người anh em” của Su-24 của Nga và Jaguar của Anh-Pháp.

Về máy bay cường kích: Trung Quốc có từ 300-550 máy bay cường kích Q-5, đây là phiên bản chế tạo dựa trên máy bay MiG-19. Máy bay này khá thô sơ, nhưng nếu được tác chiến trong điều kiện đối kháng phòng không yếu thì có thế chi viện khá hiệu quả cho binh lính trên chiến trường.

Về máy bay tiêm kích: Trung Quốc hiện đang sở hữu một số máy bay tiêm kích khá hiện đại. Trong đó có máy bay tiêm kích J-11 và J-12 hai phiên bản sao chép của Su-27  và Su-30 của không quân Nga. Theo đó, lực lượng không quân Trung Quốc đang sở hữu lần lượt 176 chiếc J-11 và 73 chiếc J-12. Trước đây, Trung Quốc dự định sản xuất Su-27 theo giấy phép của Nga bằng các linh kiện do Nga cung cấp, song sau khi sản xuất được 105 chiếc, Trung Quốc đã phá bỏ hợp đồng, gây thiệt hại lớn cho các xí nghiệp Nga tham gia hợp đồng. Hiện nay, Trung Quốc đang trong quá trình sản xuất thế hệ máy bay tiêm kích mới J-11B, đây là phiên bản rút gọn của J-11 (hay Su-27) và sẽ dùng để xuất khẩu.

Máy bay tiêm kích J11 - bản nhái của Su-27 Nga ( ảnh: MrLinh st )

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng có một loại máy bay tiêm kích hiện đại khác đó là J-10. Đây là bản “song sinh” của máy bay Lavi của Israel, nhưng có sử dụng công nghệ từ Nga như trang bị rada Zhuk, động cơ Al-31F và một số loại vũ  khí đi cùng khác.

Theo thống kê, Bắc Kinh đang có khoảng 70 chiếc J-10, dự kiến sẽ sản xuất 300 chiếc trong thời gian tới.

Ngoài ra, không quân Trung Quốc còn sở hữu một số máy bay tiêm kích lạc hậu khác như: J-6 (đã hết thời hạn sử dụng). J-6 là phiên bản sao chép của MiG-19 của Liên Xô từ những năm 1970. 700 máy bay J-7, bản sao chép của MiG-21, 180-250 chiếc J-8.

Tất cả các máy bay kể trên đều không đáp ứng yêu cầu hiện đại, tuy nhiên có khả năng tạo ra hiệu ứng số đông để bảo đảm cho các máy bay hiện đại khác hoạt động có hiệu quả.

Về máy bay trinh sát: Trung Quốc đang có khoảng 100 máy bay trinh sát JZ-6, 40 máy bay HZ-5 ( chế tạo dựa trên J-6 và H-5), 15 máy bay YZ-7 và YZ-8 ( chế tạo dựa trên thiết kế của máy bay vận tải Y-7 và Y-8), 5 chiếc Learjet-35, 8 chiếc An-30, 3 chiếc Tu-154R. Mới đây còn được biên chế thêm từ 6 đến 7 chiếc máy bay cảnh báo sớm KJ-200, phiên bản sao chép của Y-8 và KJ-2000, phiên bản sao chép của I1-76.

Máy bay trinh sát JZ-6 ( ảnh: MrLinh st )

Về máy bay vận tải: Trung Quốc có 300 máy bay vận tải số hiệu Y-5 ( sao chép từ thiết kế của An-2 của Liên Xô), 100 Y-7 ( sao chép từ thiết kế của An-24 của Liên Xô),70 chiếc Y-8 ( sao chép từ thiết kế của An-12 của Liên Xô), 15 chiếc Y-11 và 8 chiếc Y-12, 19 chiếc Tu-154, 20 chiếc I1-76 Boeing 737.

Máy bay vận tải Y-11 ( ảnh: MrLinh st )

Bên cạnh đó, phần lớn máy bay trực thăng được biên chế là 100 Z-5, bản sao chép lại của Mi-4; 100 chiếc Z-9, bản sao chép của máy bay trực thăng AS-365 của không quân Pháp; 40 chiếc Mi-8 và 6 chiếc AS-332 của Pháp.

Ngoài ra, phòng không Trung Quốc còn được trang bị tới 600 bệ phóng hệ thống tên lửa phòng không HQ-2, sao chép từ hệ thống tên lửa phòng không cũ S-75 của Liên Xô.

theo vitinfo.com.vn

Advertisements

One thought on “Tìm hiểu thực lực không quân Trung Quốc

Add yours

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Up ↑

%d bloggers like this: