Tàu đệm khí đầu tiên “made in Việt Nam”


Điểm đặc biệt của loại tàu này là khi di chuyển, thân tàu không chạm nước bởi nó tạo ra một lớp đệm khí. Bởi thế, nó không chỉ chạy trên mặt sông, hồ, biển mà còn có thể lướt trên mặt đất.
Đây là tàu đệm khí đầu tiên ở Việt Nam được đầu tư, chế tạo theo thiết kế riêng một cách bài bản, hoàn chỉnh; là nghiên cứu của hai nhà khoa học Lê Đình Tuân và Nguyễn Thiện Tống, Khoa Kĩ thuật Giao thông, ĐH Bách Khoa TP.HCM.

Mô hình tàu đệm khí đầu tiên "made in Việt Nam"

Tàu đệm khí có cấu tạo gồm thân tàu, quạt nâng, chong chóng đẩy, váy đệm khí, hệ thống lái… Tàu đệm khí hoạt động dựa trên sự tự nâng tàu bề mặt bằng cách tạo ra áp lực dưới dạng một đệm khí.Cụ thể, quạt nâng cung cấp khí và duy trì áp lực đệm khí trong không gian được vây bởi váy khí (chamber), bánh lái nằm tại phần đuôi tàu giúp điều khiển tàu. Váy đệm khí được gắn chặt với phần thân tàu, giúp duy trì đệm khí dưới tàu. Chong chóng đẩy đặt ở phía xa đuôi tàu, đóng góp lực đẩy chính cho tàu.

Qua chạy thử mô hình thử nghiệm trên mặt đường bộ cho thấy, tốc độ trung bình của loại tàu này đạt từ 25-30 km/giờ.

Các nhà khoa học cho hay, bên cạnh khả năng hoạt động đa năng, loại tàu này còn là “trợ thủ” đắc lực cho việc cứu hộ, cứu nạn sau bão lũ.

Theo TS Lê Đình Tuân, chiếc tàu đệm khí với tỉ lệ thực, 3 chỗ ngồi đầu tiên của VN sẽ ra đời trong vòng 6 tháng nữa. Nếu đưa vào sản xuất đại trà, giá mỗi chiếc tàu như vậy dao động từ 100 – 150 triệu đồng, tốc độ chạy khoảng 60 km/giờ.

( theo Bee – vitinfo.com.vn )
Advertisements

3 thoughts on “Tàu đệm khí đầu tiên “made in Việt Nam”

  1. chepvang nói:

    minh thay loai nay hoi ton kem nhung hieu qua khong cao , ban co biet gi ve loai tau khong chim do viet nam che tao khong no cung nhu cai nay chi lam ra de hoc hoi ma thoi chu dung trong thuc te thi khong co tinh kha thi cho lam !

  2. Lam nói:

    Loại này tốn kém thật, nhưng hiệu quả rất cao vì có thể chạy một mạch từ dưới nước lên trên bờ mà không phải dừng lại, đặc biệt hữu dụng khi đang chạy bão chẳng hạn, thời gian ngừng lại của tàu thường để người lên bờ rất có khả năng bị bão đánh kịp, cũng như khi ứng dụng trong chiến đấu, tàu địch không thể đuổi kịp được khi mà tàu đệm khí đã lên bờ rồi.Ngoài ra tàu có thể chở theo một lượng lớn hàng hóa, ít có khả năng chìm, vì kể cả khi động cơ nâng ngừng hoạt động thì tàu vẫn nổi được nhờ có kết cấu thân. Thêm nữa ta có thể giảm mức độ tốn kém bằng cách khi tàu chạy ở dưới nước mà tốc độ không cần cao có thể tắt động cơ nâng đi, tàu vẫn nổi bình thường. Đó là những ưu điểm vượt trội của tàu đệm khí. Tốc độ tàu lại cao hơn tàu bình thường nữa. Mình nghĩ cảnh sát biển mình mà có loại tàu này để tuần tra thì quá tốt.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s