Kỹ thuật tàng hình xe tăng-thiết giáp


Công nghệ tàng hình đang được ứng dụng mạnh mẽ trong nghiên cứu phát triển và nâng cấp, cải tiến vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại. Bên cạnh việc ứng dụng các công nghệ vật liệu mới, vũ khí hiện đại và hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến, tàng hình hóa xe tăng-thiết giáp đang được quân đội các nước quan tâm nhằm phát huy cao độ uy lực, hiệu quả chiến đấu và khả năng tự bảo vệ trên chiến trường.

id_mrap_maxxpro_xl_01_700

Tùy theo tính năng kỹ thuật, chiến thuật và bảo đảm phù hợp điều kiện tác chiến trên các loại địa hình, khí hậu khác nhau mà xe tăng-thiết giáp được các nhà thiết kế, chế tạo vũ khí lựa chọn áp dụng giải pháp kỹ thuật tàng hình phù hợp cho xe.

* Kỹ thuật tàng hình xe tăng-thiết giáp

Đặc trưng của xe tăng-thiết giáp dễ bị phát hiện là hình dáng bên ngoài, bức xạ hồng ngoại và tiếng ồn. Dựa vào đó, những giải pháp công nghệ tàng hình cho xe tăng-thiết giáp là cải tiến bố cục kết cấu tổng thể, giảm kích thước, ứng dụng vật liệu mới và sơn phủ ngụy trang, tạo màn khói che giấu xe. Mỗi giải pháp công nghệ tàng hình đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng, do vậy, việc nghiên cứu phát triển, cải tiến xe tăng-thiết giáp phải dựa trên những ưu thế cụ thể, kết hợp được nhiều giải pháp trên cùng một hệ thống là mục tiêu chung của các nhà thiết kế vũ khí.

Xe tăng có kích thước lớn dễ bị phát hiện bởi các phương tiện trinh sát và để đối phương sử dụng hỏa lực tiêu diệt. Giảm nhỏ kích thước xe tăng-thiết giáp không những tránh được sự phát hiện của ra-đa mặt đất, các khí tài trinh sát của đối phương mà còn nâng cao khả năng cơ động cho xe. Các loại xe tăng hiện đại M1A2 Abram của Mỹ, Challenger-2 của Anh, Leopard-2A6 của Đức, Merkava-4 của I-xra-en… đều tối ưu hóa thiết kế tổng thể, lợi dụng thân xe có góc cạnh thấp để giảm tối đa diện tích bị phát hiện, đạt hiệu quả tàng hình cao. Xe tăng Merkava-4 có thân to, tháp pháo nhỏ, dẹt, không có tháp chỉ huy cho trưởng xe, diện tích chính diện của tháp pháo nhỏ hơn 1m2 và chỉ bằng khoảng 50% diện tích của các xe tăng chiến đấu chủ lực khác. Quân đội Pháp đã nghiên cứu phát triển thế hệ xe tăng chiến đấu tàng hình AMX-30DFC có hình dáng bên ngoài bằng phẳng, không có thiết bị treo phức tạp, tiết diện của vỏ giáp thân xe kiểu nghiêng lệch về phía trong. Các mặt của tháp pháo đều thiết kế theo hướng lệch ra ngoài. Thụy Điển đã cải tiến xe tăng STRV bằng cách bỏ tháp pháo, chiều cao từ gầm xe đến đỉnh chỉ còn 1,9m, do vậy diện tích bộc lộ phía đầu và hướng chính diện rất nhỏ, khó bị phát hiện, hiệu quả tàng hình cao.

TRP0310

Xe tăng STRV của Thụy Điển

Giảm thiểu bức xạ hồng ngoại đang là một trong các giải pháp kỹ thuật tàng hình hiệu quả cho xe tăng. Hạn chế bức xạ hồng ngoại nhằm vô hiệu hóa các thiết bị quan sát hồng ngoại, xe tăng tránh bị các loại tên lửa có điều khiển bằng hồng ngoại tiêu diệt. Biện pháp chính để giảm bức xạ hồng ngoại là sử dụng động cơ hiệu suất cao, phát nhiệt nhỏ, sử dụng các loại vật liệu có tính năng tàng hình, cải tiến hệ thống xả khí thải, thêm phụ gia vào nhiên liệu để giảm nhiệt… Kỹ thuật giảm nhiệt độ khí thải đã ứng dụng trên xe tăng Leclerc-2015 của Pháp. Phần lớn xe tăng hiện đại đều sử dụng vật liệu composite tính năng cao, có khả năng làm giảm bức xạ nhiệt, hấp thụ năng lượng sóng ra-đa tốt, tỉ trọng nhẹ hơn rất nhiều so với thép. Sử dụng vật liệu composite không những khiến ra-đa, thiết bị trinh sát hồng ngoại của đối phương khó phát hiện mà còn làm giảm trọng lượng xe, nâng cao khả năng cơ động trên chiến trường. Kỹ thuật tàng hình bằng vật liệu composite đã được ứng dụng chế tạo xe tăng AMX-30DFC, Leclec-2015 (Pháp), xe tăng ACAVP của Anh, xe chiến đấu bộ binh M-2 Bradley của Mỹ…

Nghiên cứu tạo ra các loại vật liệu mới để sơn phủ ngụy trang lên xe tăng-thiết giáp là giải pháp phổ biến, hiệu quả. Các loại vật liệu mới có khả năng làm biến màu, thay đổi hình dáng vật thể ứng dụng làm sơn phủ ngụy trang tạo được hiệu quả cao. Các loại sơn biến màu phù hợp với điều kiện xe di động, sử dụng đơn giản. Gần đây, lục quân Mỹ đã chế tạo loại sơn tạo ra phổ màu DTG, có thể giúp xe thích nghi với màu sắc cảnh vật xung quanh. Các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công nhiều loại sơn phủ tàng hình ra-đa, sơn hấp thụ la-de để chống lại các khí tài trinh sát ra-đa, la-de rất hiệu quả. Đặc biệt, lục quân Anh đã sản xuất loại sơn pha sợi K-RAM, có khả năng hấp thụ sóng ra-đa và giúp xe tăng chống lại các loại vũ khí chống tăng có điều khiển bằng sóng mm chủ động. Kỹ thuật ngụy trang xe tăng-thiết giáp bằng màn khói cũng có những tiến bộ mới. Quân đội các nước đã sử dụng kỹ thuật tạo khói tiên tiến để chế tạo đạn thả khói, khi phóng rải tạo được màn khói dày, che phủ hiệu quả đối với ánh sáng nhìn thấy, sóng ra-đa và bức xạ hồng ngoại.
(GIANG HỒNG CƯƠNG)

* Xe bọc thép chở quân chống mìn

Mỹ đang tiến hành nghiên cứu, chế tạo loại xe bọc thép MaxxPro thế hệ mới có tính năng bảo vệ và chống mìn tích cực với công thức bánh xe 4×4, trang bị cho lực lượng lục quân. Xe bọc thép MaxxPro được sử dụng để vận chuyển binh lính và vũ khí, cùng các trang thiết bị quân sự khác. Xe chở được 6 người với đầy đủ vũ khí, trang thiết bị, trong đó bao gồm cả 2 lái xe.

Xe bọc thép MaxxPro lắp giáp thép bảo vệ bằng mô-đun do I-xra-en sản xuất, có khả năng chống được đạn cỡ nòng 7,62mm. Thiết kế của xe theo hình chữ V để phân tán sức công phá của bom, mìn và vật cản nổ khi gặp phải. Trên nóc xe trang bị súng máy 7,62mm hoặc 12,7mm. Động cơ sử dụng cho xe có công suất 330 mã lực và hộp số tự động 5 cấp nên rất thuận tiện trong quá trình cơ động.

Xe bọc thép MaxxPro

775070570_4818f89cbb

Hiện nay, xe bọc thép MaxxPro được chế tạo với hai phiên bản chính là MaxxPro có chiều dài thân xe 6m và MaxxPro XL chiều dài thân xe 6,7m. Tùy thuộc vào vật liệu chế tạo và khả năng bảo vệ của lớp giáp lắp lên xe mà trọng lượng tác chiến của xe có thể lên tới từ 14,2 đến 17,5 tấn và trọng lượng có ích từ 1,6 đến 5 tấn. Riêng xe MaxxPro XL có khả năng chở được 8 người với đầy đủ vũ khí trang bị và 2 lái xe. Dự kiến, trong năm 2009 Mỹ sẽ cung cấp 1.200 chiếc xe loại này cho lực lượng lục quân.
(HỮU KỶ)

* Máy quét mìn trên xe

PanssariPrikaatin näytöksen harjoitus

Máy quét mìn KMT-5 trang bị cùng với xe tăng T-55 của Nga là một trong những máy quét mìn chuyên dụng hiện đại, có bộ phận quét mìn bằng bánh xích. Trọng lượng của máy là 2.265kg, tốc độ trung bình quét mìn từ 8 đến 12km/giờ. Máy quét mìn KMT-5 gồm hai bánh răng xích dò mìn và hộp tín hiệu kỹ thuật hiển thị những nơi đi qua trên bãi mìn.

Máy quét mìn trên mặt đất xuất hiện cuối Chiến tranh thế giới lần thứ hai, nhằm giúp lực lượng công binh rà phá mìn thuận lợi, giảm bớt thương vong khi làm nhiệm vụ, đồng thời rà phá được mìn ở những nơi khó khăn, phức tạp. Sau chiến tranh, máy quét mìn trở nên phổ biến hơn. Nó được thiết kế lắp bên ngoài và chuyển động theo bánh xe tăng. Máy quét mìn được phát triển theo 2 hướng cơ bản: Máy quét mìn treo đối với xe chiến đấu thông thường để tự vượt qua bãi mìn và chế tạo xe chuyên dụng với tổ hợp quét mìn để vượt qua bãi mìn, đồng thời tiến hành trinh sát kỹ thuật lộ trình hành quân của đối phương.

Máy quét mìn hoạt động theo nguyên tắc tạo áp suất để giảm bớt tác dụng của ngòi nổ đối với loại mìn chống tăng. Để làm được như trên cần trang bị những máy lu có trọng lượng lớn, chịu tải trọng lớn nhất trước trọng tâm của máy quét mìn, qua kết cấu thủy động khí trọng lượng truyền đến một phần trọng lượng của xe. Để máy quét mìn có thể mô phỏng chính xác địa hình, các bánh răng con lăn được ghép lại, mỗi chiếc có thể chuyển động theo chiều thẳng đứng. Máy quét mìn phải có độ ổn định cao trước sức nổ, như xe quét mìn KMT-7, các bánh răng con lăn có thể chịu được sức nổ của mìn chống tăng.
(KIỀU DUY TIẾN) ( nguồn vndefence.com.vn )

Advertisements

One thought on “Kỹ thuật tàng hình xe tăng-thiết giáp

Add yours

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Up ↑

%d bloggers like this: