8 giải pháp tiết kiệm xăng cho xe gắn máy


Hiện là ủy viên ban chấp hành Liên hiệp các hội khoa học & kỹ thuật TP.HCM, PGS.TS. Nguyễn Lê Ninh là một chuyên gia ngành động cơ đốt trong nêu 8 bí quyết giúp tiết kiệm xăng cho xe gắn máy sau đây:

piaggio-carnaby-scooter1

– Xe khó nổ máy tức là đã bị hao xăng, phải thường xuyên chỉnh sửa cho xe dễ nổ.

– Giới hạn chế độ chạy ra-lăng-ti.

– Phải bơm căng bánh xe.

– Giữ đều tay ga, hạn chế việc tăng và giảm ga đột ngột.

– Đối với xe công suất lớn, thực hiện việc “bóp họng xăng”.

– Khi gặp đường lên dốc hay đường xấu cần trả về số thấp. Khi giảm ga để dừng xe, cần trả về số thấp; khi chạy trở lại, cần bắt đầu từ số 1.

– Pha vào xăng viên phụ gia tiết kiệm xăng.

– Pha phụ gia giảm hao xăng vào dầu bơi trơn (nhớt).

PGS.TS. Nguyễn Lê Ninh giải thích thêm, khi xe khó nổ là do hệ cấp xăng và gió của xe sau một thời gian sử dụng đã bị lệch thì cần phải tìm cách chỉnh lại. Xe khó nổ còn do bình điện yếu hoặc bu-gi bị đóng chấu, hay khe hở giữa hai chấu bu-gi bị rộng ra quá mức bình thường (do điện cực của bu-gi bị tia lửa điện ăn mòn). Để bình điện mạnh, cần bổ sung dung dịch điện phân, nạp điện khi thấy bình có biểu hiện yếu (tiếng còi kêu không “đanh”, tiếng máy đề quay yếu).

Việc hạ kim xăng xuống thấp làm giảm sức kéo của máy, xe chạy chậm lại… và bớt hao xăng. Theo tính toán để chở hai người lớn và lưu hành với tốc độ tối đa cho phép trong thành phố thì công suất cần thiết của xe gắn máy cần không quá 2 mã lực, nghĩa là công suất cực đại của xe Honda C-50 là 4,5 mã lực, Honda Dream 7,2 mã lực, Honda Spacy 125 11 mã lực, Honda@ 150 13 mã lực. Như vậy Honda C-50 là xe gắn máy thích hợp nhất để chạy trong  thành phố.

MAI CHÂN ghi – Khoa học phổ thông

Advertisements

3 thoughts on “8 giải pháp tiết kiệm xăng cho xe gắn máy

  1. minhlinh36 nói:

    Tôi thấy bài này của Ủy viên ban chấp hành Liên hiệp các hội khoa học & kỹ thuật TP.HCM, PGS.TS. Nguyễn Lê Ninh phát biểu dựa trên cảm tính, không giải thích theo khoa học gì cả.

    Ví dụ như việc giới hạn ra-lăng-ti như nói chỉ tiết kiệm xăng lúc không di chuyển. Việc hạ kim xăng chẳng có ý nghĩa gì bởi vì khi ga lên thì kim xăng lại nhấc lên cho xăng xuống để tăng gia tốc…

    Hoặc là do người nghe không hiểu vấn đề đã nói nên viết lại rất kém!

  2. kimcokynhan nói:

    Theo tôi đoán, ông tiến sĩ muốn nói rằng chỉnh ga-răng-ti vừa phải, đủ để ngừng ngã tư không tắt máy chớ đừng chỉnh lớn quá, hao xăng.

    Trong khi chạy nếu để ga-răng-ti lớn quá thì khi giảm tốc hay dậm mo (ấn đề cần số để ngắt ly hợp) hoặc về số O thả dốc, hoặc chạy theo trớn khi đạt vận tốc tốc cao mà sắp dừng lại thì thả trớn và trả về số O (chỉ dùng cho xe ambraya tay không lắp bộ cản sô)…

    @ Ông Linh: Bài này khá hay, cho phép tôi chôm về trang của tôi nhé…

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s