9X hãy học và làm như cách các bạn ‘chơi’


Ngày nay, một số bạn 9X dùng thời gian rảnh để “ăn chơi” để “khẳng định mình”. Khi gặp khó khăn trong học tập, các bạn mới chỉ dừng bước ở việc nêu ý kiến. Vậy hãy thể hiện vai trò làm chủ của các bạn bằng tiếng nói và hành động. (Leo Nguyễn)

Nhân đọc bài “Nỗi buồn của một học sinh 9X”, tôi có vài tâm sự cùng các bạn. Quả thực qua báo chí, khi nói về thế hệ 9X, thường nói nhiều về cái xấu hơn là điều tốt. Thế hệ 9X cũng đã và đang làm được nhiều thành tích đáng biểu dương.

Các đoàn học sinh dự thi Olympic các môn khoa học, hay các vận động viên quần vợt nhà nghề còn rất trẻ tuổi là những ví dụ sống động cho điều đó. Vì thế, 9X hãy đừng bi quan vì các bạn có thể làm được nhiều điều mà các thế hệ cha anh không làm được. Các bạn nên nhìn xem mình có những lợi thế gì và bất lợi gì để có thể khắc phục và phát triển.

Chúng ta có thể thấy rõ rằng thế hệ 9X được sinh ra khi kinh tế Việt Nam đã khá ổn định. Các bạn đã ít phải bươn chải lo toan hơn cho miếng cơm manh áo. Với điều kiện vật chất và dinh dưỡng đầy đủ, thế hệ 9X sẽ to và cao hơn hẳn những thế hệ trước của người Việt Nam. Với thể chất tốt, lại được tiếp thu nhiều kiến thức hiện đại, các bạn 9X sẽ được sở hữu những trình độ tiên tiến hơn. Tóm lại, về vật chất, thế hệ 9X được trang bị rất tốt để có thể làm được những gì họ muốn.

Bên cạnh những điều thuận lợi, rất nhiều ý kiến của các bạn 9X đã nêu lên những điều bất lợi. Khi nói về khó khăn thì các bạn cũng nên nghĩ cách khắc phục nó. Thế hệ 9X hiện tại đang chủ yếu học THCS, THPT và là “nạn nhân” của nền giáo dục chưa ổn định của nước nhà.

Các bạn nêu lên rằng nền giáo dục quá áp đặt, quá nặng nề làm cho học sinh mất dần sự sáng tạo và thời gian nghỉ ngơi thư giãn. Thực trạng của nền giáo dục nước ta là hoàn toàn chính xác, những cũng nên nhìn một chút về các thế hệ đi trước. Từ những năm 70, 80, giáo dục Việt Nam cũng thay đổi xoành xoạch về chương trình và cách giảng dạy cũng chỉ là thầy dạy, trò chép mà thôi. Nhưng khi đó, tình hình kinh tế đất nước còn rất khó khăn. Cách duy nhất để thoát ra khỏi đói nghèo là phải học giỏi để có thể kiếm được việc tốt, lương cao.

Những người đang thực sự đưa nền kinh tế Việt Nam đi lên cũng chính là thế hệ 7X, 8X. Các bạn có thể thấy sự năng động của họ ngày nay trong thương trường, khoa học, công nghệ. Sự năng động đó được thể hiện khi họ còn cắp sách đến trường bằng sự sáng tạo trong học tập.

Thế hệ 7X, 8X không học ngày học đêm, học 24/24 nhưng học có độ tập trung cao. Và thật ra những người 7X, 8X không có nhiều thời gian để học vì họ còn phải đi làm thêm để có thể trả tiền học, tiền trọ. Khi đó không có nhiều những thú thư giãn đắt tiền, cho nên thời gian rảnh được dành cho thể thao hoặc các hoạt động văn hóa.

Ngày nay, một số bạn 9X dùng thời gian rảnh để “ăn chơi” để “khẳng định mình”. Khi gặp khó khăn trong học tập, các bạn mới chỉ dừng bước ở việc nêu ý kiến. Một nước tự do, bình đằng thì người dân làm chủ. Một trường học tự do, bình đẳng thì học sinh làm chủ. Vậy hãy thể hiện vai trò làm chủ của các bạn bằng tiếng nói và hành động.

Những năm trước 1975, thế hệ sinh viên học sinh miền Nam đã dám hi sinh tính mạng, xương máu để đòi quyền tự do, dân chủ. Họ đã góp phần vào công cuộc thống nhất đất nước. Có thể điều đó là một ví dụ hơi “cổ điển”.

Tôi là dân 8X đời đầu, cũng có một số kỷ niệm của thời phổ thông. Năm tôi học lớp 8, chúng tôi là lớp “chọn” của trường nên được học một giáo viên tiếng Anh rất giỏi. Cô có vốn từ vựng rộng, phát âm chuẩn, nhưng cách dạy của cô gây ra rất nhiều khó khăn cho chúng tôi.

 Cô yêu cầu cao một cách vô lý và hầu như bắt mọi người học vô cùng rập khuôn. Cả lớp đã rất cố gắng để theo nhưng không được, kể cả những bạn khá nhất lớp. Cả lớp đã thảo luận và nhất trí phải bàn với cô chủ nhiệm và giáo viên tiếng Anh để chúng tôi có thể học tốt hơn.

Cô giáo tiếng Anh đã nhất quyết không thay đổi cách dạy, còn chúng tôi cũng nhất quyết không nhượng bộ. Vì với cách dạy và học ấy, cả lớp sẽ ngày một kém đi. Cuối cùng thì lớp tôi đã thành công, và một giáo viên tiếng Anh khác được sắp xếp để dạy lớp tôi cho đến hết năm học.

Năm lớp 10, năm đầu tiên của cấp 3, lớp tôi lại phải một lần nữa đấu tranh vì quyền lợi của người học sinh. Bài kiểm tra Toán đầu năm lớp 10 của chúng tôi có gần nửa số học sinh bị dưới điểm trung bình (điểm 5). Lớp tôi là lớp chuyên Toán ở trường chuyên của tỉnh, và 2/3 số học sinh bị điểm kém là những học sinh đã dự thi học sinh giỏi Toán của tỉnh và toàn quốc năm học lớp 9.

Chúng tôi rất bất mãn và quyết tìm ra nguyên nhân. Cuối cùng, cả lớp nhận ra rằng những ai đi học thêm với thầy đều được trên 8 điểm. Ý kiến của chúng tôi được đưa lên hiệu trưởng. Sau một thời gian cân nhắc, một thầy dạy Toán mới đã được phân về lớp chúng tôi.

Những kỷ niệm cá nhân trên đây không phải là để khoe thành tích “diệt thầy” của chúng tôi, mà để cho thấy sức mạnh của cá nhân, tập thể nếu ta biết cách dùng nó.

Các bạn 9X thân mến, nếu các bạn thấy nhuộm tóc, mặc đồ “thời trang”, đua xe… là thể hiện sự mạnh mẽ, cá tính, thì các bạn cũng có thể thể biểu hiện sự mạnh mẽ, cá tính trong việc trao đổi ý kiến với gia đình, thầy cô, bạn bè trong trường học. Từ đó, tạo ra một môi trường tự do, dân chủ mà các bạn là người chủ thực sự được cả xã hội tin tưởng và tôn trọng.

Hãy để cá tính của thế hệ 9X làm lợi cho chính bản thân các bạn và xã hội.

Người gửi: Leo Nguyễn – vnexpress – images: HPL

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s