Chỉnh tua máy của xe môtô cho bớt hao xăng


Kỹ sư sản xuất và thiết kế luôn luôn cho máy thừa tua khi xe vận hành, như vậy là đúng nguyên lý của kỹ thuật chế tạo xe, bất cứ xe gì. Nhưng trong hoàn cảnh kinh tế hiện nay, giá nhiên liệu trong nước ta quá cao đối với đa số người dân có thu nhập thấp, chúng tôi đã nghĩ ra cách giảm tua máy khi xe vận hành (để tiết kiệm xăng).

 

Đổi nhông (pignon) cho máy chạy ít tua (tour) hơn khi xe kéo tải.

Thí dụ: xe máy 100 – 110 phân khối có nhông trước 14 răng, nhông sau 36 răng, thì chúng ta để nguyên nhông trước 14 răng, và đổi nhông sau cho bớt đi 4 răng, còn 32 răng. Cách thứ hai là đổi nhông trước lên 15 răng và nhông sau còn 34 răng.

Với nhông trước, nên mua loại tốt (hiệu Mặt Trời chẳng hạn) vì nhông xấu có thể phá hỏng cốt nhông; với nhông sau thì xài loại thường cũng được, nếu hư thì thay cái khác (rẻ tiền).

Khi đã đổi nhông rồi thì khởi động (départ) ở số 1 giống khởi động bằng số 2 trước đây vậy, không vọt mạnh như trước; ta cho xe chạy rồi từ từ lên số 2, rồi số 3, khi nào ra đường tốt sẽ lên số 4; khi đó nếu chạy đến tốc độ 30 km/giờ thì máy mới chạy “tròn vòng” thôi, khi đạt 40 km/giờ trở lên ta sẽ có cảm giác như đang chạy số 5 hay số 6, nên sẽ ít hao xăng. Thay nhông như thế này có thể tiết kiệm được tới 30% xăng: 1 lít xăng chạy đường trường với tốc độ 40 hoặc 50 km/giờ được 70 – 75 km là đạt yêu cầu!

Với xe 80 hay 70 phân khối thì nhông sau cho bớt đi 3 răng; còn xe 50 phân khối thì nhông sau cho bớt đi 2 răng là đủ rồi (nhỏ hơn nữa xe sẽ đi yếu).

Nếu đổi nhông kết hợp với chỉnh bình xăng con và sú bắp (KHPT 4/1/2008) thì sẽ có thể tiết kiệm tới trên 50% xăng.

Chúng tôi đã thử nghiệm rồi, kết quả như trên là chính xác. Chúng tôi đã ứng dụng cho xe Dream 100 Trung Quốc: hiện nay với 1 lít xăng xe chạy đường dài được 100 km, nếu chạy các đoạn đường ngắn trong nội thị thì 1 lít xăng cũng chạy được 60 km.

HUỲNH DUY ĐÀNG (Tây Ninh) – khoa học phổ thông

Advertisements

4 thoughts on “Chỉnh tua máy của xe môtô cho bớt hao xăng

  1. kimcokynhan nói:

    Tôi đề nghị đổi cách đặt tên bài này lại, không phải là “Chỉnh tua máy…” mà là giảm sức tải…

    Với cách làm này, tua máy (vòng quay của động cơ) là “vũ như cẩn”, nếu muốn đổi vòng tua thì phải can thiệp vào hộp số bên trong máy…

    Nghĩ cũng kỳ, người VIệt Nam mua những chiếc xe 100cc, 110cc chỉ để khai thác ở vận tốc 30-60km/h, đó là vận tốc khai thác của dòng xe 50cc, 70cc…

  2. kimcokynhan nói:

    Cách làm này rất có lợi cho người thường xuyên đi cự li đường trường bằng phẳng (đường xa lộ miền đồng bằng). Xe chạy êm hơn, nhẹ nhàng cho cả máy và người điều khiển, tốc độ của xe khi chạy hết ga ở đoạn đường dài có thể tăng thêm tí chút.

    Các bạn ở nơi chật hẹp đông người hoặc miền đồi núi không nên làm theo vì nó làm giảm khả năng tăng tốc bất ngờ, làm giảm sức tải/kéo của động cơ.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s