Công nghệ chuyển đổi từ động cơ diesel thành hybrid


Để giải quyết vấn đề tiết kiệm nhiên liệu ngày càng trở nên cấp thiết, mới đây hai nhà thiết kế người Australia đã phát triển và giới thiệu mô hình và phương pháp chuyển đổi những chiếc xe tải sử dụng động cơ diesel hiện nay thành những chiếc xe tải hybrid kết hợp sử dụng động cơ diesel và động cơ điện.

Theo tính toán của các nhà thiết kế, phương pháp này có thể giảm được tới 25% mức tiêu thụ nhiên liệu so với chỉ sử dụng động cơ diesel thông thường như hiện nay

Sơ đồ chuyển đổi

Đối với những chiếc xe tải lớn và được bố trí dẫn động hai cầu: khi thực hiện chuyển đổi từ chế độ diesel sang chế độ hybrid thì sẽ thực hiện đảo vị trí của hai cầu dẫn động. Cầu sau sẽ được chuyển về phía trước và được dẫn động trực tiếp từ động cơ diesel còn cầu trước lúc này sẽ được chuyển về phía sau đồng thời lắp đặt thêm hai mô-tơ điện để thực hiện dẫn động do đó trên xe không cần sử dụng trục các đăng để dẫn động giữa các cầu.

Đối với những xe chỉ có một cầu dẫn động: muốn thực hiện chuyển đổi sang thành xe hybrid thì yêu cầu phải lắp thêm một cầu dẫn động nữa để thay thế cho cầu bị động và lắp đặt thêm mô-tơ điện. Như vậy, xe mới có thể hoạt động được ở cả chế độ đông cơ diesel và chế độ động cơ điện.

Các nhà thiết kế đang sử dụng thử nghiệm loại mô-tơ điện UQM HPM150 cho công suất lớn nhất 150kw (200 hp) và mô-men cực đạI lên tới 650Nm. Ngoài ra, các nhà sản xuất dự định sẽ sử dụng loạI acquy Lithim-ion vớikhả năng tích điện rất tốt để tốt tăng công suất và hiệu quả sử dụng cho xe.

Các chế độ vận hành của xe tảI hybrid:

– Khi xe thực hiện tăng tốc sẽ sử dụng kết hợp cả động cơ diesel và động cơ điện.

– Khi đi trên đường cao tốc: chỉ sử dụng động cơ diesel và hệ thống điều khiển hành trình (cruise control) sẽ làm việc để tiết kiệm nhiên liệu.

– Khi leo dốc: hệ thống điều khiển hành trình sẽ kết nối với động cơ điện để duy trì tốc độ cho xe trong khi số vòng quay và vị trí bướm ga của động cơ diesel vẫn giữ nguyên.

– Khi xuống dốc: động cơ diesel duy trì ở số vòng quay thấp, đồng thời hệ thống sẽ nạp điện vào cho acquy khi lái xe thực hiện phanh xe.

– Chế độ làm việc giảm tiếng ồn: khi đi qua các thành phố hoặc vùng đô thị để giảm tiếng ồn do xe gây ra hệ thống sẽ kết nối để motơ điện làm việc, trong khi đó động cơ diesel chỉ duy trì ở tốc độ không tải. Do đó xe sẽ di chuyển ở tốc độ thấp nhưng không gây ra tiếng ồn ra môi trường.

  • Car – Autonet.com.vn
Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s