3 việc người quản lý cần làm


“Người quản lý cần biết đơn giản hóa những vấn đề phức tạp”;

“Người quản lý cần biết cân đo nặng nhẹ”;

 “Người quản lý cần biết cách nắm bắt những mâu thuẫn chủ yếu – đó là công việc cốt lõi”

( ảnh : sưu tầm )

Nếu bạn là lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp hoàn toàn chịu trách nhiệm quản lý, vậy thì mấu chốt của bạn là phải làm tốt được 3 việc sau: sách lược, dùng người và quản lý hàng ngày; nếu một ngày nào đó bạn quá mệt mỏi, nhưng biết nắm bắt và khống chế mỗi một khâu một cách hữu hiệu thì bạn vẫn sẽ thành công; bằng không, nếu bạn “tham sớm tham tối”, làm việc túi bụi, suốt ngày cứ như đeo bình dập lửa đi cứu nhân độ thế, thì đó chính là biểu hiện của thất bại.

1. Sách lược

Cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt, một doanh nghiệp cho dù bạn có tiêu thụ tại chỗ , thậm chí cho dù bạn có tạo một thị trường cấp tỉnh, những đối thủ cạnh tranh mà bạn phải đối mặt vẫn rất nhiều, họ đều là những đối thủ quốc tế, cạnh tranh quốc tế hóa đã không còn xa xôi như trước, mà đã đến “cửa nhà” chúng ta rồi. Vì thế người quản lý hiện đại khi đối diện với sự cạnh tranh, đầu tiên phải thay đổi quan niệm, hết sức coi trọng từng đối thủ cạnh tranh, mưu định đã, sau đó mới hành động. Tôn Tử đã nói: “Tiên thắng nhi hậu cầu chiến” (Trước tiên phải thắng, sau đó mới gây chiến), một sách lược vô cùng quan trọng.

Não trái của con người lý tính, chặt chẽ cẩn thận, giỏi suy tính logic; não phải nhạy cảm, sáng tạo, mẫn cảm với sự kích thích. Người quản lý cần phải là người giỏi về tư duy bằng cả bộ não. Một mặt anh ta phải biết tập trung binh lực có ưu thế, tiến công chính diện.; Mặt khác anh ta cần phải biết đánh bất ngờ, tiến công cánh sườn. Một mặt anh ta cần quản lý và chấp hành một cách cẩn thận và chặt chẽ; mặt khác anh ta lại phải biết lãnh đạo và khích lệ theo cảm tính. Tôn Tử nói: “Phàm chiến giả, dĩ chính hợp, dĩ kỳ thắng” (Tất cả những người chiến đấu phải biết vừa tiến công chính diện vừa phải có những tuyệt chiêu bất ngờ mới mong chiến thắng).

Người lãnh đạo cần tư duy sách lược hệ thống kinh doanh tiêu thụ và sách lược mở rộng thị trường các khu vực. Khi thiết lập sách lược phát triển thị trường khu vực nên biết phát huy tác dụng của những người phụ trách, trong rất nhiều tình huống, người quản lý rơi vào nhầm lẫn, cũng chính là trong lúc sơ suất để cách nghĩ của mình ảnh hưởng đến cấp dưới, làm cho cấp dưới mất đi sự nhiệt tình động não. Chỉ đạo cấp dưới cũng là một chức trách của người lãnh đạo, nhưng chỉ đạo quá nhiều có thể giết chết tính năng đông chủ quan của cấp dưới. Vì thế, người quản lý trong lúc cân nhắc sách lược xúc tiến thị trường khu vực hãy biến ý nghĩ chỉ mình đưa ra sách lược” trở thành “kêu gọi cấp dưới đưa ra sách lược’.

2. Dùng người

Nhân tố con người là nhân tố mang tính quyết định thành bại của kinh doanh tiêu thụ. Cũng giống như một đội ngựa người, nếu dẫn đầu là một “con sói” biết dùng người, vậy thì tập thể đó sẽ là tập thể sói. Ngược lại, nếu dẫn đầu là một “con dê” không biết dùng người, vậy thì tập thể đó sẽ không còn hy vọng gì.

Muốn dùng người tốt phải làm tốt các bước sau đây:

Nhận biết con người: Người lãnh đạo cần ứng dụng tốt công cụ nhận biết nhân tài, tiến hành phân tích nhân viên cấp dưới, tìm hiểu đặc điểm tính cách của họ, tìm ra ưu khuyết điểm của họ, đồng thời tăng cường dẫn dắt. Nhận biết con người cần phải giỏi quan sát, cần phải quan sát những yếu tố nhỏ nhất, bình thường nhất, cần phải “kiên thính” (nghe nhiều ý kiến cùng một lúc), càng cần hơn là thời gian và tích lũy kinh nghiệm. Nhận biết con người là công việc có độ khó riêng của nó. Tôi đã từng tuyển một giám đốc khu vực, tướng mạo rất điềm tĩnh, nói chuyện rất thận trọng, vững vàng, hơn nữa có thể phối hợp với tôi rất ăn ý trong những hoàn cảnh công khai, vì thế tôi rất coi trọng anh ta và giao cho anh ta những công việc quan trọng. Tuy nhiên, những ngày sau đó tôi đã dần dần phát hiện ra trước mặt lãnh đạo anh ta khác, sau lưng lãnh đạo anh ta lại khác, luôn không tuân thủ những chế độ, quy định của công ty, thậm chí đến giây phút cuối cùng anh ta đã “ẵm” đi của tôi một món tiền lớn. Nhận biết người khó, khó là ở chỗ có một số người ngòai mặt ngụy trang rất tốt; Nhưng mấu chốt của người lãnh đạo là ở chỗ bất kỳ lúc nào ở đâu đều luôn giữ đầu óc tỉnh táo, không bị vẻ bề ngoài che lấp con mắt.

Chọn người: chính là chọn người thích hợp ở cương vị thích hợp. Có những người thích hợp với kiểu “lô-cốt”, thích hợp  với việc “khai phá mở đường” tại một thị trường đang còn mới tinh. Có những người lại chỉ thích hợp với kiểu “kinh tế lồng chim”, thích hợp làm việc trên phương diện “điều chỉnh, củng cố, trung thực, nâng cao”, dựa vào đó mà người quản lý phải sắp xếp công việc hợp lý. Đồng thời áp dụng phương châm “Cây dịch chuyển thì chết, người dịch chuyển thì sống” để tránh một người ở lâu một chỗ sinh ra tính lười, cần điều động vào thời điểm thích hợp.

Khích lệ: Trọng điểm của dùng người chính là phát huy tính tích cực của nhân viên, thúc đẩy nhân viên tự thân vận động từ trong ra ngoài. Phương thức khích lệ cổ vũ có rất nhiều, ở đây tôi không liệt kê ra. Nhưng muốn làm tốt công  tác cổ vũ khích lệ cần chú ý vài điểm sau: Thứ nhất là tính thời hiệu của việc khích lệ cổ vũ là rất quan trọng; Thứ hai là bất kể biểu dương hay phê bình đều không được quá mức. Một đặc điểm của người quản lý hiện đại là không được phê bình nhân viên quá nhiều mà cũng không được biểu dương quá nhiều, biểu dương quá nhiều khác gì “đốt cháy giai đoạn”, quá nhanh sẽ làm hỏng việc.

3. Quản lý hàng ngày

Quản lý hàng ngày là một khái niệm rất rộng, là một công việc kiểm nghiệm thực lực của nhân viên. Quản lý hàng ngày có 4 khâu cơ bản: kế  hoạch, quan sát người, đi kiểm tra, sát hạch đánh giá.

Có người là “cao thủ” vạch ra kế hoạch, đây là việc tốt, nhưng nếu bạn kế hoạch tốt mà thực hiện không đến nơi đến chốn hoặc thiếu sự sát hạch, vậy thì kế hoạch trở thành uổng công.

Có người là “cao thủ” quan sát, nếu là như vậy thì tôi xin chúc mừng bạn, tuy bạn có làm cho cấp dưới cảm thấy hơi phiền nhưng cấp dưới vẫn chấp hành công việc đâu ra đấy.

Đi lại kiểm tra là một quá trình phát hiện vấn đề, phân tích vấn đề và xử lý vấn đề, Quản lý kiêng kỵ nhất là qua loa. Nếu không may bạn là người lãnh đạo thích qua loa, vậy thì bạn sẽ không có được kết quả tốt đẹp đâu.

Nếu bạn là một “cao thủ” mắng người, vậy thì công việc quản lý của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn một nửa so với người khác, bởi vì thuộc hạ của bạn sợ bị bạn “K”, tự nhiên sẽ răm rắp đi làm những việc cần làm. Song ở đây cần nhấn mạnh một điểm: Thích mắng người và cao thủ mắng người là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Mắng người cũng là một nghệ thuật chứ không phải là trút giận. Nếu bạn thích mắng người kiểu trút giận, vậy thì bạn sắp bị “lật đổ ghế” rồi đấy.

Quản lý  hàng ngày ngoài 4 khâu trên ra bạn còn cần chú ý xây dưng “4 hóa”: bảng biểu hóa, chế độ hóa, số liệu hóa và tin tức hóa.

Quản lý hàng ngày là mưa thuận gió hòa, không có trầm bổng, lên xuống trong sách lược và dùng người, nhưng “nước” của quản lý hàng ngày cũng rất sâu, bởi vì đây là công tác cơ sở, là căn cơ gốc rễ của công việc lãnh đạo, hãy cẩn thận không trượt chân mà ngã.

 Vương Trang (Theo Ceconline ) – vitinfo.com.vn 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s