ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY:Bắt nhịp để phát triển


Vẫn còn không ít khó khăn nhưng vài năm trở lại đây, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý, giảng dạy đã thật sự mang lại những nét mới mẻ. Phổ biến vẫn là dạy học thông qua trình chiếu Power point và phát triển hơn là dạy học tương tác- xu hướng đang được các trường ứng dụng để bắt được nhịp phát triển.

Giờ học môn Công nghệ của thầy Huỳnh Phúc Linh trên bảng dạy học tương tác Activeboard tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ngành giáo dục Vĩnh Long hiện có 2 cái như thế này

“Mưa từ đâu đến?”…

Là tên một chuyên đề cụm với hoạt động khám phá khoa học đã được tổ chức tại Trường Mầm non A- TP Vĩnh Long trước đây. Thông qua trình chiếu Power point, các kiến thức về mưa được trẻ tiếp thu một cách sâu sắc: Hiệu ứng hình ảnh đã giúp trẻ thấy rõ quá trình bốc hơi của nước từ dưới sông hồ lên trời thành mây, mây khi gặp thay đổi của nhiệt độ sẽ tạo mưa. Rồi mưa nhỏ, mưa to; mưa nhỏ cho cây cối tốt tươi, mưa to kéo dài gây lũ lụt,… Cũng ở Trường Mầm non A, bài giảng “Chú gà con” của cô Thu Oanh đã giúp các cháu hiểu được để có một chú gà con phải qua chu trình như thế nào: từ gà mẹ đẻ trứng, ấp trứng, trứng nở ra gà con… Đó là 2 trong số những tiết dạy hiệu quả khi ứng dụng CNTT vào giảng dạy tại Trường Mầm non A.

Dạy học bằng trình chiếu Power point hiện đang phát triển khá mạnh mẽ.

Theo thầy Bùi Chí Hiếu- Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, việc giảng dạy bằng giáo án điện tử ở trường cũng chỉ mới dừng lại ở những môn tự nhiên như Lý, Hóa, Sinh do các môn này có phòng thực hành riêng, những môn khác chưa thể triển khai được nhiều.

Ứng dụng CNTT tại Trường THPT Nguyễn Thông đã thu hút sự quan tâm của học sinh, giáo viên và có những kết quả rõ nét. Việc ứng dụng được chia thành 5 lĩnh vực: quản lý, giảng dạy, học tập, khai thác thông tin và bồi dưỡng đội ngũ.

Nhiều năm qua, Trường THPT Tam Bình (trước đây là bán công Tam Bình) cũng đã ứng dụng CNTT vào giảng dạy, quản lý. “Chúng tôi đã tham khảo từ đồng nghiệp và có phần mềm chương trình quản lý học sinh và chương trình coi thi để thực hiện nhiều năm nay. Mọi việc xử lý rất nhanh, gọn, khoa học…, thầy Trần Công Tiếng– Hiệu trưởng trường cho biết.

Cũng nhiều năm nay, Trường Tiểu học Chu Văn An ứng dụng CNTT vào giảng dạy– cụ thể là sử dụng trình chiếu Power point trong các tiết dạy, đã tạo hứng thú cho học sinh bằng hình ảnh sinh động, giảm thời gian viết bảng, tạo thuận lợi khi nhắc lại kiến thức đã trình bày trước và có khả năng lưu giữ, bổ sung nội dung bài học dễ dàng,…

Dạy học tương tác

Mới đây, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm vừa được trang bị bộ sản phẩm bảng dạy học tương tác của VietSin trị giá gần 100 triệu đồng. Nguyên bộ sản phẩm đi kèm gồm nhiều thiết bị, chạy các phần mềm phức tạp và đắt trên thị trường đã góp phần làm nên sự năng động và thật sự “tương tác” giữa học sinh với giáo viên và giữa học sinh với nhau,…

Tuy không đủ điều kiện về trang thiết bị, chủ yếu mày mò học hỏi, Trường THPT Tam Bình cũng “tự chế” “bảng dạy học tương tác” cho mình. “Chúng tôi phấn đấu học kỳ 2 ít nhất mỗi giáo viên phải có tiết dạy trên bảng dạy học tương tác này. Sản phẩm “bảng dạy học tương tác” của Trường THPT Tam Bình hình thành từ ý tưởng trong một lần tập huấn tại TP Hồ Chí Minh của thầy Tiếng.

Một remote (dạng wiimote chơi games trị giá khoảng 900.000 đồng), một usb bluetooth, thước, bút đèn led có công tắc (khoảng 1,2 triệu đồng) cùng với một laptop và một projector của trường có sẵn. Thế là bảng dạy học tương tác có thể chiếu lên bảng, lên tường. Khác với việc phải thao tác trên laptop khi trình chiếu Power point. Với cách này, cả thầy và trò cùng “tương tác” với nhau trên màn chiếu bằng bút và thước chỉ…

( bảng thông minh ảo với remote Wii  – nguồn : sưu tầm )

Trong một hội thảo ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy mới đây, nhiều đại biểu đề xuất, Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long cần là nơi tập trung những cán bộ, giáo viên cốt cán về CNTT để tập huấn, khai thác các phần mềm mới, tiện ích, rẻ,… nhằm phục vụ cho các trường, bởi nhu cầu ứng dụng CNTT hiện nay là rất lớn.

Tiến sĩ Trương Thị Bé Hai– Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng: Ứng dụng CNTT vào việc giảng dạy là rất cần thiết, tuy nhiên cần “chọn lọc các môn học thích hợp để thực hiện bài giảng bằng giáo án điện tử nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất, tránh việc lạm dụng”. Đây cũng là quan điểm của nhiều trường khi nói về tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy, bởi nó chỉ thực sự hiệu quả đối với một số bài giảng chứ không phải toàn bộ chương trình…

MINH THÁI – báo Vĩnh Long

About these ads
Categories: Giải Trí, Không gian sống, M và Tôi, Máy móc - Thiết bị, T8m, Tâm sinh lý | 3 phản hồi

Điều hướng bài viết

3 thoughts on “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY:Bắt nhịp để phát triển

  1. Lê Quốc Khang

    tuyệt vời thầy ơy !! seo trường mình hok áp dụng vậy thầy ???

  2. Áy chà,

    Giáo dục bây giờ tiên tiến nhỉ…

  3. Hung Duc

    Cho hỏi địa chỉ mua thiết bị ấy ở đâu vậy?
    Có nhiều

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s