Xe tăng chủ lực của Việt Nam -T-54


Xem hình
 

Tương tự như súng AK, dòng tăng T-54 là dòng xe tăng phổ biến nhất trên thế giới, cho đến đầu thế kỷ 21 rất nhiều nước trên thế giới vẫn còn dùng T-54/55 và vẫn còn tiếp tục cải tiến. Việt Nam là nước sử dụng T-54 từ rất sớm khi nó còn là một trong những xe tăng chủ lực đáng gờm nhất trên thế giới.

T-54 và T-55 là tên gọi một thế hệ xe tăng sản xuất tại Liên Xô và trang bị cho quân đội nước này từ năm 1947 đến 1962. Đây là mẫu xe tăng sản xuất nhiều nhất với tổng số 95.000 xe xuất xưởng (bao gồm cả sản xuất tại nước ngoài với tên gọi khác).


Cách bố trí của T-54 theo kiểu xe tăng quy ước, với vũ khí chính gồm một khẩu súng có rãnh xoắn 100mm. T54 được sử dụng nhiều hơn bất kỳ một loại tăng nào khác từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. T-55 gồm một khẩu súng tốc độ cao với nòng súng dài khác thường. T-55 có bánh xích, chasis năm bánh với một thân ngắn và tháp pháo hình tròn. Tăng T-54 xuất hiện lần đầu năm 1949 như loại thay thế cho chiếc T-34 thời thế chiến II.

T-54 liên tục được sửa đổi và cải tiến, và sau khi đã được sửa khá nhiều, nó được đổi tên thành T-55. T-55 ra mắt vào năm 1958 và có đầy đủ mọi sự tinh xảo và cải tiến của serie T-54 mà không có khác biệt căn bản trong thiết kế và hay vẻ ngoài. T-55A xuất hiện đầu thập kỷ 1960. Sự sản xuất loại xe này tiếp tục đến tận năm 1981 ở Liên Xô và cũng được sản xuất ở Trung Quốc (kiểu 59), Tiệp Khắc và Ba Lan.


Một số lượng lớn loại này vẫn còn được sử dụng, mặc dù đến thập kỷ 1980 T-54/55 đã bị thay thế bằng loại T-62, T-64 và T-80 trong vai trò loại tăng chủ yếu tại các đơn vị xe tăng và pháo tự hành của Liên Xô. Được sử dụng trong cuộc xâm chiếm Hungary năm 1956, Tiệp Khắc năm 1968, và Syria năm 1970, nó là loại tăng chính của các nước Ả Rập trong cuộc chiến 1967 và 1973 với Israel. Trong thập kỷ 1970, T-54 tham chiến ở Việt Nam, Cambodia và Uganda.

Xe tăng hạng trung T-55 chạy bánh xích, chasis năm bánh với một khoảng không gian giữa bánh thứ nhất và bánh thứ hai và không có những trục lăn hồi chuyển. Nó có thân ngắn, tháp pháo hình vòm nằm bên trên bánh xe thứ ba. Súng chính có rãnh xoắn cỡ 100mm và có một lỗ thoát hiểm ở gần chân nòng. Một súng máy đồng trục A7.62mm và một súng máy 7.62mm di chuyển vòng cung. Các mẫu T-55A về sau này không được trang bị súng đó. T-55 được phân biệt với T-54 vì nó không có vòm ở bên phải và quạt thông gió của tháp pháo được lắp phía trước so với quạt thông gió của T-54, và tất cả các mẫu T-55 đều có một bộ phận tìm kiếm ánh sáng hồng ngoại dành cho pháo thủ lắp bên phải súng chính. Tuy nhiên, bộ phận tìm kiếm ánh sáng này không phải là một đặc điểm phân biệt, bởi vì nó cũng được trang bị thêm cho nhiều mẫu T-54 và T-54A.

KHẢ NĂNG

T-55 kết hợp một súng tốc độ cao với một chassis rất cơ động, một thân ngắn và nòng rất dài. Các cải tiến so với loại T-54 gồm động cơ diesel V12 làm mát bằng nước lớn hơn với 580 sức ngựa so với 520 sức ngựa, tăng tầm hoạt động lên 500km (lên tới 715km với hai bình xăng phụ mỗi bình 200 lít). T-55 cũng có hai cái ổn định hai cánh (two-plane) chứ không chỉ có cái ổn định dọc, một lần nạp đạn cho súng chính được 43 viên thay vì chỉ 34 viên. T-55 có thể lội qua độ sâu 1.4m mà không cần chuẩn bị trước, có thiết bị thông hơi cho phép nó vượt qua độ sâu lên đến 5.5m với tốc độ 2 km/giờ. Thiết bị này cần phải được chuẩn bị trước từ 15 đến 30 phút nhưng có thể được vứt bỏ ngay sau khi ra khỏi nước.

Tất cả các xe T55 đều có hệ thống dò tìm bức xạ PAZ, và T-55A cũng có thiết bị chống bức xạ. Một số chiếc T-55 được trang bị một hệ thống bảo vệ tổng thể NBC (lọc không khí và quá áp suất). Một màn khói dày có thể được tạo ra bằng cách phun nhiên liệu diesel bay hơi vào một hệ thống hút khí. Những chiếc T-55 có “áo giáp yếm”, áo giáp bán nguyệt lắp thêm, có lớp bảo vệ tháp pháo tăng cường lên đến 330mm (KE) và 400-450mm (CE).

Một số cải tiến khác có thể được trang bị thêm gồm một đáy vỏ được tăng cường chống mìn, động cơ tốt hơn, xích bằng các miếng cao su, và ống bọc nhiệt cho súng. Ống nhòm 1K13 vừa dùng để quan sát ban đêm vừa quan sát bệ phóng ATGM; tuy nhiên nó không thể được dùng cho cả hai mục đích cùng một lúc. Các kiểu ống ngắm có thể lựa chọn và hệ thống kiểm soát lửa gồm cả El-Op Red Tiger của Israel và Matador FCS, ống nhòm NobelTech T-series của Thuỵ Điển, và Atlas MOLF của Đức. SUV-T55A FCS của Nam Tư, Marconi Digital FCS của Anh, SABCA Titan của Bỉ cho phép nâng cấp hoạt động. Một trong những cái tốt nhất là cái EFCS-3 của Slovenia được tích hợp với FCS. Rất nhiều kiểu ống ngắm nhiệt khác cũng có thể được trang bị. Gồm cả ống ngắm Nga/Pháp ALIS và Namut-type của Peleng. Có nhiều kiểu ống ngắm nhiệt có thể được trang bị cho phép phóng ATGM vào buổi tối. Hệ thống bảo vệ hoạt động tích cực (APS) đầu tiên, được gọi là Drozd, được phát triển ở Liên Xô giữa 1977 và 1982. Hệ thống này được lắp đặt trên khoảng 250 chiếc T-55A của cả thuỷ và bộ binh (sau đó được đổi tên thành T55AD) vào đầu những năm 1980, và được thiết kế để bảo vệ khỏi ATGM và lựu đạn chống tăng. Nó sử dụng các cảm biến vi sóng radar đầu tiên ở mỗi bên tháp pháo để dò tìm đạn đang bay đến. Một máy lọc bên trong bộ xử lý radar được dùng để đảm bảo rằng hệ thống chỉ phản ứng lại với các mục tiêu đang bay ở tốc độ đặc trưng của ATGM. Những mục tiêu đó sẽ bị một hay nhiều rocket có mang các đầu đạn nhiều mảnh (giống với đạn súng cối), được bắn ra từ bốn ống phóng xung quanh (mỗi phía của tháp pháo có một ống). Drozd chỉ cung cấp sự bảo vệ hướng ra phía trước 600 ở phần tháp pháo, hai bên cạnh và phía sau có thể bị tấn công. Kíp lái có thể thay đổi hướng của hệ thống bằng cách quay tháp pháo. Drozd bị tổn hại vì nhiều thiếu sót. Radar của nó không thể xác định đe doạ ở nhiều mức góc nâng một cách thoả đáng, và các rocket phòng vệ hầu như chắc chắn gây ra tổn hại ở mức độ không thể chấp nhận được ở hai bên – đặc biệt là đối với bộ binh đi theo.


( xem tiếp trang sau )

About these ads
Categories: Quân sự | 28 phản hồi

Post navigation

28 thoughts on “Xe tăng chủ lực của Việt Nam -T-54

  1. trung bau

    hang` cua? ban. cu~ qua’ ro^i` ban o*i….

  2. trung bau

    bạn có tai` liệu nao` mới ko?

  3. khanhdr

    chà chà mấy xe này của vn àh bảnh ra phết

  4. tan binh

    cai nay cu mat roi ,yeu cau ban bo sung thong tin moi di vi du nhu tank T72 ,T80,T90 cua nga moi cai tien ,cai do van con chua dc pho bien ,it nguoi con chua biet

  5. VNForever

    Khong bit loai T54/55 nay co choi noi xe tang cua trung quaoc khong ?

    • sonthuy

      may loai do cu qua roi ,ko con manh trong thoi dai ngay nay nua, trung quoc co t96 rat manh minh sao ma dinh noi , ho ma ban mot phat chac ca lu doan tang cua viet nam dut la chac

  6. Phạm Ngọc Hưng

    cũ quá

  7. kinh

    khong thay cai xe tang nao lon nhu the

  8. Yen Tam

    Yen t5am di VN dang cai tien T54 thanh T 54M3 ngang suc manh voi T 72 hoac hon.

  9. Minh Phan

    cho du cai tien toi co nao thi T55 van la T55, T72 van la T72,neu T72 ma cai tien len nua,thi T55 ra cai gi ha? ma bay gio T72 da la loi thoi so voi cac the he tank moi roi..Nga gio da co T90 va dang nghieng cuu T95 (Black Eagle)..T55 cua VN minh loi thoi wa..minh nghe noi VN da co mua them 1 loat T72 da wa su dung cua Tiep Khac thi phai,va dang nang cap lai nua..T55 gio chi su dung trong do thi do hinh dang nho gon thoi..phao 100mm cung loi thoi,phai thay phao thi moi co hy vong dc

  10. xe tang do thj an thua gj cai tien cung k0 an thu.

  11. nguyên minh khoa

    Bạn nên nói ro hơn về tính cơ động ,tầm hoạc động ,tóc độ bắng,độ chính xác của xe tăng và những cải tiêng của của nó .Đăc biệt là nhưng cải tiếng của VIÊT NAM để phù hộp địa hình củng như chiếng trường và con người VIỆT NAM

  12. Đăng Đức Trung

    Em thấy T54 và T55 đều là huyền thoại nhưng đó lại là việc của vài chục năm về trước loại tăng này nhỏ gọn mang tính cơ động cao song khả năng chiến đấu với thời điểm hiện tại thì…. khỏi bàn
    Em xin có ý kiến về việc cải tiến T54 và T55 là điều rất khó đặc biệt là về nòng pháo chính vì Việt Nam ta chưa sản xuất được loại đạn 100mm
    Theo em được biết Việt Nam ta hiện nay đã mua rất nhiều xe tăng mới và khá hiện đại từ Nga và Ukaraina nhằm tăng thế lực quốc phòng trước sự đe doạ từ “Phương Bắc”

    • sonthuy

      dung la no qua cu roi nhung ban oi co van con hon ko , chung ta chi mua lai tag cu cua cac nuoc khac chu ko co tien ma mua tavg moi, tien pha de phat trien kinh te mot khi kt da manh thi con so j nao, (mua tag T72 cu cua ba lan)

  13. nguyen hung

    xe tang co lo sy roi bo di mua cai moi ban cho suong nang cap len thi duoc la bao

    • sonthuy

      lam j co tien ma mua moi ,ban tuong nouc ming giau lam ha,neu nhaa ban giau thi ung ho nha nuoc vai ti USD de mau tag moi, khi do ban se la nguoi dc ca nuoc ton vinh do

  14. lan

    tăng mình cũ lắm rồi. bây giờ người ta dùng tăng thế hệ thứ 3 thứ 4 và đang phát triển loại thế hệ thứ 5 rất hiện đại so với các loại đó loại của minh chả xếp vào loại nào cả. bây giờ tăng của họ có thể hạ tăng của mình chỉ bằng một phát, trong khoảng cách từ 3 đến 5 km. mình đã chết ngắc rồi, chưa kịp biết xe tăng địch từ đâu tới nữa cơ. khổ nỗi nước mình còn nghèo lên chưa mua được các loại tăng hiện đại đó các bạn ạ.

    • heavenshield

      Có thể xem là thế hệ 2.5 (dựa trên khung gầm thế hệ 2, nhưng mang những đặc điểm của xe tăng thế hệ 3 như hệ thống điều khiển hoả lực, giáp phản ứng nổ (?),…)
      Xe tăng T-54B/T-55 của ta sau khi cải tiến có khả năng bắn tên lửa 9M117M1 “Arkan”, cũng có thể diệt thiết giáp đối phương ở khoảng cách lên tới 4km.
      Chính sách hiện tại là duy trì, nâng cấp tăng hiện có như một giải pháp tạm thời, cho đến khi ta có đủ khả năng “nhảy cóc”– trang bị những loại tăng hoàn toàn hiện đại.

    • DANchuhy

      mấy chiếc duyệt binh vào ngày lễ chỉ là mấy chiếc trong kho vũ khí 5 tỉ của Việt Nam Cộng Hoà thôi… còn thật sự trong kho vũ khí của VN có gì thì chỉ có chúa vs mấy ông trong quân đội biết =]]

  15. met nhi

    k chay dua cung k dc,chay dua cung k dc.thoj hay de viec do cho nhung cai dau chjnh tri lo.con chung ta,la cong dan viet nam thi hay yeu quy viet nam va san sang len duong khi to qua can den

  16. xe nay` chi la chau chat xe tang cua Mi thoi

  17. “T-55 cũng có hai cái ổn định hai cánh (two-plane)”?

    Có phải bạn nói đến “two plan stabilizer”? Tức là ổn định tầm và hướng để khóa mục tiêu trong khi xe đang chạy? Nôm na là xe chạy xóc chúc mũi xuống thì cái gyro sẽ nhận biết và tự động quay nòng súng lên, hoặc bất ngờ xe quay thì xe tự quay tháp ngược lại?

  18. Hanthanhtuong

    Hay binh tinh va nhin nhan van de day du.xe tang hay gi di nua,cuoi cug cung phai tinh toi hieu qua va phu hop.hoi nhung chuyen gia quan su loi thoi,chu k phai xe tang loi thoi dau.hay mo rong tam nhin ra truoc khi cho y kien

  19. MrPham

    Xe tăng chỉ là phương tiện để chúng ta phòng vệ thôi. Ngày trước ta cũng đâu có các loại vũ khí hạng nặng nào đâu, nhưng ta vẫn chiến thắng đó thôi. QUAN TRỌNG NHẤT LÀ TINH THẦN CỦA CHÚNG TA THÔI. sức mạnh quân sư Việt Nam không nằm ở vũ khí, mà chính là tinh thần.sự đoàn kết.

  20. nam hai

    viet nam dang cai tien xe tang T54/T55 bang cach thay thap phao do.
    don ddat hang cua israel

  21. giau

    vietnam dag hop tac vs isrel de nang cap xe tang do.coi chung xe tang vn manh hon thj sao

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s