Lực lượng Tăng – Thiết giáp Việt Nam: M-113


Thiết giáp chở quân (APC – Armored Personel Carrier) hay còn gọi là thiết vận xa M-113 là loại xe APC phổ biến nhất trong lịch sử chiến tranh hiện đaị. Được sản xuất vào cuối thập niên 50, vào thời kỳ đầu của chiến tranh lạnh, với hơn 28.000 chiếc được sản xuất với 12 phiên bản khác nhau nhưng chủ yếu là các phiên bản M-113A1, M-113A2, M-113A3. Hiện nay M-113 còn phục vụ trên 50 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Thiết vận xa M 113 và cuộc thử nghiệm trên chiến trường Việt Nam

Cuối năm 1961, trước áp lực quân sự ngày càng cao của quân giải phóng miền Nam (GPMN), tiến hành hàng loạt cuộc tấn công vào vị trí phòng thủ của Quân VNCH, Hoa Kỳ đã tăng cường yểm trợ quân sự và kinh tế cho VNCH. Trong số những quân dụng được Hoa Kỳ chuyển giao cho Quân VNCH có loại xe thiết giáp M 113. Ban đầu, các xe này được đem huấn luyện và trắc nghiệm trong các cuộc hành quân bộ binh có sử dụng cơ giới. Cuộc chuyển giao M-113 phục vụ trong chiến đầu tiên diễn ra vào ngày 30 tháng 2/1962 với 32 chiếc M 113, trong đó 30 chiếc giao cho hai đại đội thiết giáp Ngụy, mỗi đại đội có 15 chiếc. Theo tổ chức, mỗi đại đội có 3 chi đội chiến đấu và 1 chi đội yểm trợ, mỗi chi đội chiến đấu có 3 M-113, chi đội yểm trợ có 4 chiếc M 113, trong đó có 3 chiếc được gắn súng cối 60 ly và 3 súng phóng hỏa tiễn 3.5 và một ban chỉ huy đại đội có 2 M-113, một dành cho đại đội trưởng và một cho đội Bảo trì và sửa chữa. Hai đại đội M-113 này chính thức xuất quân vào ngày 11-6-1962, và VNCH quyết định đưa hai đơn vị này xuống đồng bằng Cửu Long để bảo vệ trục lộ huyết mạch nối miền Tây với Sài Gòn. Hai đại đội đặt thuộc quyền điều động của bộ Tư lệnh Sư đoàn 7 và Sư đoàn 21 Bộ binh, sau đó được cải biến thành đại đội 7 và đại đội Cơ giới M-113.


Theo học thuyết quân sự Hoa Kỳ, loại M 113 được dùng như một loại “quân Taxi chiến trường” mang quân đến tận trận địa rồi đội quân xuống bộ tấn công mục tiêu, thế nhưng trên chiến trường VN, kinh nghiệm cho thấy đem lực lượng bộ binh tới sát mục tiêu thường bị tổn thất nặng, khả năng di động bị hạn chế tối đa, phải hy sinh khả năng yểm trợ của thiết vận xa. Bộ Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ đã khẳng định như “đinh đóng cột” rằng Việt Nam là chiến trường của Bộ binh, không phải là đất dụng võ cho lực lượng thiết giáp. Các vị tướng Hoa Kỳ cũng đưa ra dẫn chứng bằng những những thất bại của Thiết giáp Pháp trong cuộc chiến từ 1946-1954 tại Việt Nam. Các nhà quân sự Mỹ kết luận rằng Việt Nam có địa hình chi chít núi non rừng rậm và nhiều sông ngòi đầm lầy chỉ là “mồ chôn” cho các loại xe cơ giới này. Từ những kinh nghiệm đó, Mỹ và quân VNCH đã biến M-113 thành xe chiến đấu trực tiếp hơn là một xe thiết vận xa APC thuần túy. Với một đại liên 12,7 mm và hai trung liên 7,62 mm bắn được về phía bên sườn, M-113 đã trở thành một lo cốt di động khá lợi hại, bộ binh trong xe có thể chiến đấu trực tiếp thay gì núp kín và chờ đến nơi qui định mới xuống xe để chiến đấu. Và cách đánh này cũng được nhiều đơn vị Hoa Kỳ áp dụng sau này.

Thời gian này, Thiết vận xa M-113 càng ngày càng trở thành một loại thiết giáp đa năng, có thể đi bất cứ nơi nào trong toàn lãnh thổ miền Nam Việt Nam kể cả những nơi tưởng rằng rất khó sử dụng cho thiết giáp như ở Miền Tây sông ngòi chằng chịt. Bất cứ địa thế hiểm trở nào, M-113 cũng có cách thích ứng ngay. Trong năm 1963 nhiều chiến thuật, kỹ thuật và đơn vị mới được thử nghiệm trên chiến trường 4 vùng chiến thuật. Trong số những cải tiến này là loại xe M-113 được gắn thêm một khẩu đại liên Browning 50. Với lớp giáp khá dầy, tốc độc nhanh, công suất lớn và đặc biệt M-113 có khả năng lội nước rất nhanh, lúc đầu M-113 đã gây rất nhiều khó khăn cho quân GPMN. Thiết giáp của quân VNCH xuất hiện trong lúc quân GPMN còn yếu và vũ khí chống tăng của quân GPMN thô sơ và hiếm. Quân GPMN không có kinh nghiệm chống thiết giáp, vì thế thiết giáp M-113 của quân VNCH rất hữu hiệu và gây cho quân GPMN nhiều khó khăn lúc đầu. Quyết tâm của quân GPMN là phải thắng chiến thuật “thiết xa vận” và “trực thăng vận” của quân VNCH. Tâm lý bộ đội lúc đầu còn sợ xe bọc thép M113 của quân VNCH bởi chúng rất lợi hại, cơ động nhanh, đi được ở dưới nước.

Toàn quân khu lúc ấy phát động phong trào “dùng súng bộ binh tiêu diệt xe M113 của quân VNCH”. Với tinh thần sáng tạo và ý chí kiên cường, quân GPMN đã sáng tạo ra nhiều cách đánh. Quân GPMN đào hầm hố trên các con đường ở miền Tây, những mìn bẫy chống tăng được gài hàng dọc hoặc tại những chỗ quẹo. Sau đó, quân GPMN được chi viện thêm các loại vũ khí mới như loại lựu đạn chống tăng PGN-2 bắn từ AK 47; súng chống tăng B-40, B-41. Thậm chí đạn AK-47 cải tiến cũng có thể xuyên thủng được vỏ nhôm của M-113 vốn dùng để chống lại bụi phóng xạ hạt nhân. Trong trận Ấp Bắc tháng Giêng 1963, hàng loạt M-113 đã bị bắn hạ, rất nhiều xạ thủ đại liên tử trận nên và một số xe M-113 bị bắt sống, quân VNCH đã phải cải tiến M-113 rất nhiều trong đó có việc chế ra cái tấm chống đạn bao quanh xạ thủ đại liên hay gắn thêm lưới B-40, bao cát. Như vậy M-113 không còn đáng sợ nữa. Có câu chuyện do các cựu binh kể lại rằng sau này khi hay tin du kích bắn hạ được xe M113, những người Hoa kiều ở Chợ Lớn lần tìm đến Củ Chi đặt hàng mua một số linh kiện máy móc và vỏ nhôm. Cứ mỗi chiếc anh em du kích bán được 10.000-15.000 đồng, đủ mua gạo mắm, thuốc thang cho cả đại đội ăn trong cả tuần. “Làm ăn” được đến nỗi khi cạn kiệt lương thực, thực phẩm thì anh em bộ đội, du kích cứ nhong nhóng chờ bọn xe lội nước M-113 đến để kiếm tiền “cải thiện”.

Xe M-113 trong lực lượng tăng – thiết giáp quân đội nhân dân Việt Nam

Ngay từ khi quân VNCH dùng xe tăng thiết giáp để đàn áp phong trào cách mạng ở miền Nam, quân GPMN đã nghĩ đến việc xây dựng lực lượng tăng thiết giáp tại miền nam để chống lại chúng. Với truyền thống quân tay không giết giặc, lấy vũ khí địch đánh địch quân GPMN đã bắt sống nhiều xe tăng quân VNCH, thậm chí có đơn vị đặc công táo bạo tập kích bãi đậu xe quân VNCH và lái xe chiến lợi phẩm về căn cứ an toàn. Trận đánh xe tăng đầu tiên tại miền nam của quân GPMN diễn ra vào ngày …. Với sự “tham chiến” của lực lượng “hỗn hợp” tăng – thiết giáp gồm 4 xe: M-24, M-41, M-8 và M-51. Quân VNCH đã thực sự bất ngờ và hỏang lọan xe tăng của “Việt Cộng”. Sau này trứơc khi những xe tăng bơi PT-76 xuất hiện ở trận Làng Vây, quân GPMN đã có trong quân GPMN vài chục chiếc xe tăng M-41 và thiết vận xa M-113 làm vốn để xây dựng nên những binh đòan tăng – thiết giáp hòan chỉnh.

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh, tại Đà Nẵng trứơc sức tấn công nhanh và mãnh liệt của quân giải phóng quân VNCH đã bỏ lại hàng trăm xe tăng và thiết giáp còn nguyên vẹn, trong đó phần nhiều là M-113, M-41, quân GPMN sử dụng ngay những chiếc xe này để đánh quân VNCH.

Sau khi giải phóng miền Nam, quân GPMN thu được hàng ngàn xe tăng – thiết giáp các loại của quân VNCH còn sử dụng được, trong đó theo đánh giá của các chuyên gia nước ngoài – còn khỏang 500 xe tăng M-113 còn sử dụng được.


Trong chiến tranh biên giới Tây Nam, quân GPMN sử dụng rất nhiều xe M-113 cùng với T-54/55 để đánh Khmer Đỏ, M-113 được xem là lực lượng xung kích chủ yếu trong lực lượng tăng – thiết giáp trong thời kỳ đó và tỏ ra rất hiệu quả trong tấn công. Hiện nay trong khi các loại tăng chiến lợi phẩm như M-41, M-48 gần như không còn phục vụ nữa, thì M-113 vẫn còn là lực lượng chủ yếu trong binh chủng tăng – thiết giáp Việt Nam. Tuy nhiên do bị thiệt hại trong chiến tranh và thiếu phụ tùng thay thế nên số lượng M-113 của Việt Nam bị hao hụt rất nhiều, hiện tại con số M-113 còn họat động không được chính xác, theo một số nguồn tin con số này là khỏang 200.

Hiện nay QĐNDVN đã từng bước hiện đại hóa số M-113 còn lại bằng cách gửi ra nước ngoài và thay thế các phụ tùng đã hư hỏng bằng thiết bị dễ kiếm từ các nguồn khác trong lúc Mỹ vẫn còn chưa có quan hệ quân sự sâu rộng với Việt Nam. Về vũ khí Việt Nam hầu hết đã thay thế súng Mỹ bằng súng Nga, cụ thể là thay đại liên Browning .50 bằng đại liên 12,7 mm. M-113 sẽ còn phục vụ trong lực lượng lâu dài trong điều kiện Việt Nam còn khó khăn trong việc trang bị mới bằng một loại xe APC tương đương với M-113.

Tài liệu tham khảo

Fas.org
Vietbao.com
Tiengiang.gov.vn
Chống xe tăng bằng vũ khí bộ binh. Nxb Quân đội, 1979.

( theo  vndefence.info )

About these ads
Categories: Quân sự | 22 phản hồi

Post navigation

22 thoughts on “Lực lượng Tăng – Thiết giáp Việt Nam: M-113

  1. Thiet Giap Su

    Muon co mot tieng noi trung thuc thi phai tham khao nhung tai lieu trung thuc. Chang han nhu tham khao tai lieu cua My, VNCH, va ca QDNDVN. Theo ca nhan toi thi tai lieu cua QDNDVN co qua nhieu tinh cach tuyen truyen hon la tai lieu de tham khao.

  2. nguyen manh cuong

    uhm, chiec nay cho vao bao tang dc roi anh e oi. jo co nhieu loai cua quan doi My chi can nhin da thay hoang roi………….

  3. chinh su

    Nhận xét kiểu gì mà khi ta đánh Mỹ thì chỉ chờ M-113 đến để lấy nhôm bán. Còn ta đánh am thì M-113 là vũ khí xung kích chính vô cùng lợi hại?

    Có lấy bài viết từ nơi khác về thì cũng động não chút. Hồi nãy đọc cái bài về tàu ngầm AKULA cũng trên blog này, thấy có cả tên lửa hạt nhân tầm xa trên tàu này nữa mới đáng khóc thét.

    chủ blog ợ, cần thì google một cái để kiểm tra nội dung đã rồi hẵng mang về nhà mình. Cứ thế này thì….. cứ như chó ngồi xem tát ao.

  4. huynhphuclinh

    cảm ơn những nhận xét của mọi người !
    To Chinh su:
    Đây chỉ là những bài biên khảo, copy/paste chủ yếu để mọi người khi cần thì có mà xem thêm, còn xác thực thì thứ lỗi mình chả có khoái lắm để ngồi xác thực nó cũng như chẳng có kiến thức rộng để xác minh nó.
    Mong Chinh su và các bạn quan tâm vui lòng bỏ qua. Nếu có thì Chinh su vui lòng chia sẻ cùng mọi người !
    Xin trân trọng và gửi lời cảm ơn trước đến cùng Chinh su, còn bạn chỉ biết nói mà chả giúp được gì thì cũng chỉ là tất cả cùng ngồi đáy giếng mà thôi Chinh su ạh !
    Thân !
    Cảm ơn Chinh su và mọi người đã quan tâm !

  5. chinh su

    Hí hí, sorry chủ blog vì có phần hơi nặng lời. cái câu ví ” cứ như chó ngồi xem tát ao” là 1 câu ví mang tính hài hước, ko mang ý nói xấu, nếu bạn xem hồi ký Trung Đoàn của trung sỹ 1 trong Quansuvn thì bạn sẽ hiểu mình hơn. Xem nhé, hay lắm đó.

    Mấy bài viết này là bạn copy từ vitinfo đúng ko? Bọn vitinfo cũng hơi tưng tửng, bạn nên chọn từ nguồn khác đáng tin cậy hơn.

    Mình đóng góp chút nhé, bạn góp ý mình vậy là đúng đó.

    Tàu ngầm Akula là tàu ngầm tấn công ( SSN ), dùng để tiêu diệt tàu ngầm và tàu nổi đối phương nên chỉ mang theo ngư lôi và tên lửa diệt hạm, ngoài ra còn có 1 hệ thống phòng không tầm ngắn igla, chỉ dùng trong trường hợp bất khả kháng phải nổi lên mặt nước.

    Chỉ có các dòng tàu SSBN mới mang tên lửa đạn đạo tầm xa ICBM, có đầu đạn hạt nhân. Những tàu SSBN này mục đích chính là răn đe và tấn công hạt nhân vào lãnh thổ đối phương. sở dĩ nói là răn đe là bởi vì chúng chưa bao giờ bắn thật vào đối thủ nào cả. Hí hí, nếu có thì WW3 đã nướng nửa nhân loại rồi. Dĩ nhiên chúng cũng có ngư lôi nhưng chỉ tự vệ là chính, chúng quá nặng nề để xoay trở chiến đấu. Tiêu biểu cho các tàu này của Nga ngố là các dòng Delta và typhoon.

    Còn về cái khoản M-113 thì đó là nhận định cảm tính, bình luận theo kiểu yêu ghét thì mình ko cần phải đính chính, chỉ thấy trên nói một dưới nói hai thì mình thấy ko nên vậy thôi.

    Chúc bạn vui, nếu bạn đồng ý mình sẽ tìm vài đường link có chất lượng gửi cho bạn bổ sung vào blog này cho hoành tráng thêm.

  6. huynhphuclinh

    tks chinhsu !
    Mình chỉ sưu tầm từ nhiều nguồn và tổng hợp lại, chứ chẳng đủ kiến thức lắm về mảng quân sự nầy. Chỉ làm theo yêu cầu và sở thích chút chút !
    Mong được sự chia sẻ của bạn !
    Thân ái !
    MrLinh

  7. duy tan

    ban nen post nhung bai co tinh khach quan khi no lien quan den chien tranh viet nam.toi thay bai nay co y khen QDNDVN hon la mot tai lieu tham khao

  8. huynhphuclinh

    Trong một giới hạn nào đó, với trình độ còn non tay cũng như hạn chế về kiến thức nên mình chỉ sưu tầm được nhiêu đó. Mong bạn thông cảm !
    Tks bạn đã quan tâm và chia sẻ !
    Thân !

  9. bai nay` chua that su la mot bai viet ve lich su cung nhu 1 bai phong su vi that su quan doi ta ko fai cho xe M113 den’ danh de lay’ ve chai ban

  10. ko viet dc thi thoi sao lai viet nhu the

  11. kelvinly

    10 xe thiết giáp bộ binh ‘đáng gờm’

    Xe tăng luôn có nhiệm vụ tiêu diệt đối phương từ xa, còn các loại xe thiết giáp bộ binh lại có chức năng vận chuyển binh lính tới trung tâm chiến trường để từ đó giành thắng lợi cuối cùng.

    >> Chín loại trực thăng đi vào lịch sử

    Các loại xe chiến đấu bộ binh hàng đầu có thể kể tới 10 cái tên như sau:

    - M-113

    Sau Chiến tranh Thế giới thứ II, Mỹ nhận thấy cần phải thiết kế một loại xe thiết giáp chở quân có khả năng cơ động nhanh trong mọi địa hình dành cho bộ binh và xe xích chính là sự lựa chọn lí tưởng. Xuất phát từ nhu cầu trên, M-113 đã bắt đầu được sản xuất ngay từ đầu những năm 1960.
    Với khả năng chở 10 lính (không kể tổ lái), di chuyển với tốc độ 40 dặm/giờ (64,37km/h) trên mọi địa hình với cự ly tối đa lên đến 300 dặm (482,8km), M-113 lập tức khẳng định được tính ưu việt của mình. Kể từ khi ra đời đến nay, trên 80.000 chiếc M-113 được sản xuất, và xuất khẩu cho gần 50 quốc gia trên thế giới.
    Ngoài chức năng chính là vận chuyển quân, M-113 còn có có thể được trang bị hỏa lực hoặc sử dụng vào các mục đích khác như: súng cối, xe chỉ huy chiến trường, súng phòng không và súng phun lửa. Hiện nay, M-113 vẫn phát huy hiệu quả cao và hứa hẹn trở thành một trong những loại xe thiết giáp được sử dụng rộng rãi nhất trong tất cả các loại xe đã được sản xuất.

    - M-2 Bradley

    Nhằm khắc phục những nhược điểm của các loại xe thiết giáp chở quân nói chung chỉ có lớp giáp mỏng và hoả lực hạn chế, cuối thập niên 60 thế kỷ trước người ta đã nghĩ tới việc thiết kế thêm cho các loại xe này hoả lực chiến đấu. Không chỉ đơn thuần là vận chuyển binh lính ra chiến trường và để mặc họ chiến đấu, thế hệ xe cải tiến này còn cho phép bộ binh có thể sử dụng hoả lực trên xe để tấn công và làm lá chắn cho bộ binh trong khi giao chiến.
    Bắt nguồn từ thiết kế của Liên Xô và Đức, chiếc M-2 Bradley được chính thức sản xuất vào năm 1981. Do được thiết kế thêm một lớp giáp mỏng bên ngoài lớp vỏ nhôm, Bradley có khả năng bảo vệ binh lính trong xe tốt hơn so với chiếc M-113. Ngoài ra, nó còn được trang bị hoả lực mạnh hơn với một pháo cỡ nòng 25 mm, tốc độ bắn 200 phát/phút; một súng máy cỡ nòng 7,62mm đặt bên phải pháo 20mm. Ngoài ra, xe còn được trang bị thêm hai ống phóng tên lửa chống tăng TOW2B với cơ số là 7 quả trên xe, có khả năng tiêu diệt chính xác các xe tăng của đối phương từ cự ly 3750m. Trong chiến dịch Bão Táp Sa Mạc, loại hoả lực mạnh này thậm chí còn tiêu diệt xe thiết giáp của quân đội Iraq hiệu quả hơn so với pháo 120 mm của xe tăng Abrams. Với khả năng trên, M-2 Bradley đã và đang trở thành một loại xe thiết giáp lợi hại của bộ binh Mỹ……
    http://www.baodatviet.vn/Home/KHCN/10-xe-thiet-giap-bo-binh-dang-gom/20092/31080.datviet

  12. Tran

    Bài viết cũng được…
    Bài viết cũng khá khách quan, bất cứ loại vũ khí nào cũng có điểm yếu của nó… tuy vào tình hình mà đối phó. Những vũ khí của Mỹ rất hiện đại nhưng cũng có điểm yếu. MÀ viết 1 bài vừa có tính tham khảo vừa khen quân đội Việt Nam thì cũng hay. Chắc các bác tưởng những bài viết từ nguồn của Mỹ ko khoe khoang sức mạnh của quân đội Mỹ à.
    Bạn Linh cố gắng thêm nhiều b2i viết nưa nhé

  13. historian

    Mỹ không cần sãn xuất nhiều xe tăng nhưng vẫn có thễ tiêu diêt. hàng ngàn xe tăng T 72 Iraq nhâp. từ Nga dễ dàng bằng máy bay A-10 Thunderbolt hoăc. trưc. thăng Apache Longbow trong kỳ chiến tranh Iraq lần đầu. Trung bình môt. chiếc xe tăng Nga T-72 giá thành cỡ 1 hoăc. 2 triêu. USD. Đỗi lai. Mỹ chĩ cần môt. vài viên đan. 30 mm cỡ dưới chuc. ngàn USD. Làm kinh tế kiễu này ai lời thì….biết ngay. Viết báo kiễu này mà chính phũ cũng cho viết thì tôi thấy chĩ có làm dân không mỡ mang trí tuê. thôi.

  14. duy_dinh

    toi thay bai viet nay khong trung thuc. viet co tinh cach tuyen truyen khong trung thuc.cuoc chien truoc nam 1975..la cuoc chien chu yeu giua quan doi cong san o mien bac va quan doi viet nam cong hoa….nhu cuoc chien 90 ngay dem o co thanh quang tri…hoan toan do cac don vi chinh quy o mien bac tham chien

  15. sao viet nam minh khong tu ngien cuuc san xuat xe tank cho rien minh nhi?

  16. thanh tam

    Toi thay bai viet khong co gi noi xau hay tang boc ca.trong chien tranh viet nam co the do duoc vien tro mot so loai sung chong tang hieu qua cua nga xo nen gay mot so ton that kha .con trong cuoc chien voi campuchia khome do khong duoc trang bi tot bang cong voi kha nang ,kinh nghiem chien truong kem nen khong danh duoc uu the voi quan doi vn.minh cung phai thua nhan rang quan doi viet nam danh nhau hoi gioi day.Trong chien tranh voi anh nha giau phap minh choi khong toi nhi?va danh thang loi xung dang day chu.?con chien tranh voi my khoi phai ban roi.Ho that bai va thua nhan dieu do

  17. Thiên Phúc

    Cho em hỏi đây phải trang cảu thầy Phúc Linh dạy công nghệ trường Nguyễn Bĩnh Khiêm Vĩnh Long k .

  18. Thiên Phúc

    Cái nì mà choa làm checkpoint – k biết viết dúng k – thì ăn một quả RPG là Tiu nhưng xung kích lợi hại gì tốc độ nhanh lội nước dc, hoả lực tương đối kinh khủng, nên lũ Cam nao dám ở lại cầm RPG mà ngắm. Mĩ giờ còn xài loại M113A3 sx 1980s nhưng đang thay bằng M2 Bradley với M3 roi. nhà nuoc71 mình có tiền thì mua mấy chiếc M113A3 về xài chơi tăng giáp dày lên lắp lươi chống RPG giống như Mĩ nó làm ở Iraq hay Afghanistan.

  19. PHAN PHƯƠNG

    Tu quảng trị tới Đà nẵng QLVNCH chỉ có 4 thiết đoàn thiết giáp /thd 20 cx 50 chiến xa M48 th đoàn 17 kb 15 chiến xa M41 và 30 xe M113 -thiết đoàn 7 kỵ binh và 11 kỵ binh cũng vậy -thì làm quái gì mà bỏ lại hàng trăm xe tăng ?hở ông Điền ?vả lại khi có lệnh bõ cuộc chơi của tướng Ngô quang Trưởng ;chúng tôi đã phá hủy xe bằng lụu đạn ..xin quảng cáo QDND vừa vừa thôi
    Cựu kỵ binh QLVNCH

  20. linh

    quan doi nen trang bi them 1 lop phan ung no xung quanh xe,hay tang giap cho xe de xe kien co hon.nhu hien tai xe van de dang bi b41 ban ha.lop phan ung no nay da duoc cac ky su quan su cua viet nam va Ixaen thuc hien thanh cong tai truong ban Hoa Thach- Vinh Phuc.

  21. lieutenentarmor

    Ba minh la 1 trong hai ong DDT Dai Doi Co gioi dau tien cua QDVNCH(1962)..Va tran mau than o my tho co hinh 1 chiec M113 chay vun..khong phai vi B40 hay B41 co the duoc lam den vay ma vi bi chay toac do toan bo dan,min,thung xang 800 lit no cung 1 luc va no tu trong ra nen”ap suat”cuc lon..Chiec nay la chiec minh ro tan tay…co den 9 chiec cua chi doan 3/6 va 2/6 bi giong nhu vay tai vong dai bao ve tinh My Tho..!!!Tinh co dong cuc cao Nhung khuyet diem lon nhat la hai thanh xe qua thang dung lam moi cho B40,41 va DKZ 75,82..!!!

  22. lieutenentarmor

    de co cai nhin hai chieu ban nen vao website duoi day de hieu hon ve thiet giap quan luc viet nam cong hoa http://kbc4100htd.org/SQTBHTD_BV/QS/ctTQK/SQTBHTD_BV_TGB_ctTQKi_TranDanhCuoiCung.htm

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s