Chi tiết, vật liệu và nhiệt luyện


Bánh răng:

-         vận tốc >4 m/s, chịu tải uốn và va đập

-         Mác thép: C15, C20, 20Cr, 12CrNi3

-         Nhiệt độ tôi: Thấm C ở 900 – 920, tôi ở 780 – 820 trong nước đối với thép 20 và15,  trong dầu với 20Cr và 12CrNi3

-         Nhiệt độ ram: 180 – 200

-         Độ cứng: 56 – 62 HRC

Bánh răng:

-         vận tốc  2 – 4 m/s, áp lực trung bình, tải trọng va đập nhỏ

-         Mác thép: 40Cr, 45Cr

-         Nhiệt độ tôi: 830 – 850 ( 40Cr ), 820 – 840 ( 45Cr ), tôi dầu

-         Nhiệt độ ram: 320 – 400

-         Độ cứng: 45 – 50 HRC

Bánh răng:

-         vận tốc  < 2 m/s , áp lực trung bình

-         Mác thép: 35Cr, 38CrA, 40Cr, 45Cr

-         Nhiệt độ tôi: 840 – 860 ( 35Cr, 38CrA ),830 – 850 ( 40Cr ), 820 – 840 ( 45Cr ), tôi dầu

-         Nhiệt độ ram: 620 – 700 (1), 600 – 650 (2), 620 – 370 (3), 600 – 650 (4)

-         Độ cứng ( HB ): 220 – 280 (1, 2,3 ), 228 – 280 (4)

Bánh răng:

-         vận tốc  < 1m/s , áp lực trung bình

-         Mác thép: C40, C45

-         Nhiệt độ tôi: 830 – 850 (1 ), 800 – 830 (2), tôi nước

-         Nhiệt độ ram: 550 -600 (1), 580 – 620 (2)

-         Độ cứng ( HB ): 228 – 250

Bánh răng:

-         vận tốc  < 0.3 m/s

-         Mác thép: C45, C50

-         Nhiệt độ tôi: thường hoá

-         Độ cứng ( HB ): 197 – 207

Trục hộp số

-         vận tốc: >3 m/s, tải trọng uốn lớn

-         mác thép: C15, C20, 20Cr

-         Nhiệt độ tôi: thấm C ở 900 -920, tôi 780 – 820 trong dầu với thép 20Cr, trong nước với (1) và (2)

-         Nhiệt độ ram: 180 -200

-         Độ cứng: 58 – 62 HRC

Trục làm việc trong ổ trượt

-         vận tốc: <3 m/s,

-         mác thép: 40Cr, 45Cr

-         Nhiệt độ tôi: 830 – 850, trong dầu với (1) và 820 – 840 trong dầu với (2)

-         Nhiệt độ ram: 320 – 400

-         Độ cứng: 40 – 50 HRC

 

Trục làm việc trong ổ trượt

-         vận tốc: < 2 m/s

-         mác thép: C45, C50

-         Nhiệt độ tôi: 820 – 840 trong nước với (1) và 790 – 880 trong nước với (2)

-         Nhiệt độ ram: 350 – 400

-         Độ cứng: 45 -50 HRC

Trục quay và trục then hoa chịu tải trọng nặng, yêu cầu chống mòn và độ bền

-         mác thép: 35Cr, 38CrA, 40Cr, 45Cr

-         Nhiệt độ tôi: 840 – 860/ dầu với (1) và (2), 830 – 850/dầu ( với 3), 820 – 840/dầu (với 4)

-         Nhiệt độ ram: 400 – 450 (1), 420 – 470 (2), 450 – 500 (3) và (4)

-         Độ cứng: 35 – 40 HRC,

-         Độ cứng HB: 200 – 260 (1) và (3 ), 228 – 280 ( 2) và (4)

Trục làm việc trong ổ lăn, yêu cầu chính là độ bền cao:

-         mác thép: 35Cr, 38CrA, 40Cr, 45Cr

-         Nhiệt độ tôi: 840 – 860/ dầu với (1) và (2), 830 – 850/dầu ( với 3), 820 – 840/dầu (với 4)

-         Nhiệt độ ram: 620 -670 (1) và (3), 600 – 670 (2) và (4)

Thép kết cấu dùng để chế tạo các chi tiết ôtô

Trục chủ động của hộp số:

-         mác thép: 18CrMnTi

-         Nhiệt độ tôi: Thấm C ở 900 – 920, Tôi 800 – 820/dầu

-         Nhiệt độ ram: 180 -220

-         Độ cứng: 58 -62 HRC,

-         Chiều sâu thấm C (mm) hay độ thấm tôi: 0.6 – 0.8

Trục bị động:

-         mác thép: 40Cr

-         Nhiệt độ tôi: 830 – 850/dầu

-         Nhiệt độ ram: 250 – 350

-         Độ cứng: 48 – 53 HRC

Bánh răng trục trung gian và thứ cấp:

-         mác thép: 40Cr38CrA

-         Nhiệt độ tôi: 830 – 850/dầu

-         Nhiệt độ ram: 500

-         Độ cứng: 56 – 62 HRC

Chốt píttông:

-         mác thép: C20

-         Nhiệt độ ram: 180 – 220

-         Độ cứng: > 56 HRC

-         Chiều sâu thấm C (mm) hay độ thấm tôi: 1.2 – 1.5

Trục khuỷu:

-         mác thép: C40, tôi cao tần

-         Nhiệt độ ram: 180 – 220

-         Độ cứng:  55 – 60 HRC

-         Chiều sâu thấm C (mm) hay độ thấm tôi: 3 – 4.5

Thanh truyền ( tay biên )

-         mác thép: 45Mn2

-         Nhiệt độ tôi: 800 – 830/nước

-         Nhiệt độ ram: 500 – 658

-         Độ cứng:  228 – 269 HB

  ( còn tiếp )Huỳnh Phúc Linh ( tổng hợp )  

Categories: Chuyên ngành | 44 phản hồi

Post navigation

44 thoughts on “Chi tiết, vật liệu và nhiệt luyện

  1. chúng tôi cần giải quyết kỹ thuật : tôi thấm Inox 420 J2
    lá 1.5ly đạt độ cứng 50HRC. theo ban cần bạn cần phải làm gì để đạt được yêu cầu kỹ thật như vậy. rất mong được sự hướng dẫn. xin cảm ơn

  2. Xin thông số về nhiệt luyện thép c45

    Dear sir
    Tôi tên là Ngô Thanh Nghị tôi công tác tại Phú Mỹ tôi đang nhiệt luyện thép c45 làm bánh răng và nhiệt luyện đạt độ cứng 600 – 700HV
    Xin các bác chỉ cho em tốc độ nâng nhiệt và thời gian giữ nhiệt khi nhiệt luyện
    xin chân thành cám ơn các bác
    best regards

    ngô thanh nghị

    • Ben em toi rat nhieu banh rang nay roi.
      Anh co can ben em giup khong a?
      BTW, ben em la cong ty chuyen toi cao tan cua Nhat.

      Many thanks
      Em Hai

      • huong

        Dear Mr Hai
        Anh co the gioi thieu cho toi nguoi em cua anh khong? Toi can mua mot so banh rang dung thep C45.
        Huong: 01697.455.455

  3. huynhphuclinh

    Sẽ gửi câu hỏi giúp bạn, sẽ sớm có câu trả lời !
    Wait, pls !
    Thanks :P

    • hùng

      tôi muốn hoi anh trên thị trường có ống thép phi 80 đến phi 140 mác c45, chiều day ống tư 12 đến 15 ly không?

  4. huynhphuclinh

    To Thanh Nghị:
    Căn cứ vào chi tiết là “bánh răng”, mác thép “S45C”, độ cứng yêu cầu 600 – 700 HV, có thể hình dung ra như sau:
    +) sản phẩm chỉ cần tôi phần răng
    +) sản phẩm phẩm chỉ cần độ cứng bề mặt răng
    +) họ có thiết bị kiểm ta độ cứng tế vi (HV): máy cắt, máy ép nhựa, máy đo độ cứng tế vi …
    +) dữ liệu còn thiếu: kích thước bánh răng, độ thấm tôi, trang bị hiện có.

    Phương pháp để nhiệt luyện đạt yêu cầu đó như sau:
    +) thiết bị: lò cao tần
    +) vòng cảm ứng: tùy theo kích cỡ bánh răng, bánh răng nhỏ thì sản phẩm đặt lọt trong vòng cảm ứng, bánh răng lớn thì tôi từng răng
    +) đồ gá: bánh răng lớn phải dùng trục quay, bánh răng nhỏ có thể dùng giá treo lên xuống theo chiều thẳng đứng.
    +) phương pháp nhiệt luyện : tôi phun, sử dụng một ống cuốn giống vòng cảm ứng, mặt trong khoan nhiều lỗ nhỏ, sử dụng bơm nước để tạo thành vòng phun. Nếu là bánh răng nhỏ, vòng cảm ứng trên vòng phun, khi chi tiết hoặc cụm vòng cảm ứng di chuyển, nung nóng đến đâu sẽ tôi ngay đến đó; tốc độ di chuyển (có thể coi như tốc độ nung) tùy thuộc vào lò nhưng phải đảm bảo bề mặt chi tiết được nung đến nhiệt độ ~ 840 – 860 độ C. Đối với bánh răng lơn, vòng cảm ứng phải được chế tạo theo biên dạng răng, khoảng cách vòng cảm ứng cách đều bề mặt răng càng nhỏ càng tốt (chú ý không để chạm); khi bề mặt đạt nhiệt độ tiến hành phun nước làm mát ngay lập tức (nước phun càng đều càng tốt), xong răng thứ nhất thì xoay bánh răng để nhiệt luyện tiếp cho đến khi xong toàn bộ răng. Tốc độ nung tính toán tương tự như bánh răng nhỏ. Trong thực tế, nếu lò có tần số > 90Hz, độ thấm tôi khoảng 1 mm, vòng cảm ứng thiết kế tốt, thời gian nung < 3s và tất nhiên là không có thời gian giữ nhiệt.
    ( theo trả lời của hut_heater thành viên của http://www.meslab.org/mes )

    • Dear anh Linh
      Cty của Lộc có một chi tiết cần gia công với loại vật liệu là KOVAR (20MILS) , anh Linh có biết đến loại vật liệu này không , nó có độ cứng bao nhiêu , anh có biết nơi nào ở VN cung cấp vật liệu này ?
      thanks anh
      Hữu Lộc

  5. Xin thông số về nhiệt luyện thép c45

    Dear Mr. Phúc Linh
    Em đã xem câu trả lời của bác.
    em xin chân thành cảm ơn bác và bác hut heater,
    anh Lê Văn Tu công tác tại Công ty điện Phú Mỹ là sếp củ của em nhưng bây giờ anh ấy đã xuống công tác tại nhiệt điện Cà Mau rồi.
    your help is appreciated in advance
    best regards

    ngô thanh nghị

  6. Xin thông số về nhiệt luyện thép c45

    Dear Mr Phúc Linh
    Em muốn hỏi bác tại sao em đăng ký là thành viên của meslab.org/mes rất nhiều lần rồi nhưng lần nào cũng bị lỗi cả.
    bác có biết tại sao không bác có cách nào chỉ cho em đăng ký thành công không?
    thanks bác nhiều chúc bác sức khỏe và thành đạt
    best regards

    ngô thanh nghị

  7. huynhphuclinh

    To cty TNHH Kềm Mỹ:
    Câu trả lời rất muộn nhưng có còn hơn không, mong quí công ty thông cảm !
    Đây là câu trả lời từ chú Huy Thành, member của http://www.meslab.org/mes
    Tôi ở nhiệt độ 950 độ C sẽ đạt độ cứng đúng 50HRC
    1000 độ C sẽ đạt độ cứng 53 HRC
    1050 độ C sẽ đạt độ cứng 55 HRC
    1100 độ C sẽ đạt độ cứng 53 HRC
    1150 độ C sẽ đạt độ cứng 52 HRC
    chú ý làm nguội bằng dầu .
    Còn muốn mềm bớt thì
    Ram ủ ở nhiệt độ 200 độ C thì độ cứng sẽ chuyển từ 55 đến 50HRC xuống còn 49
    300 độ C thì độ cứng sẽ chuyển từ 55 đến 50HRC xuống còn 48
    400 độ C thì độ cứng sẽ chuyển từ 55 đến 50HRC xuống còn 48.5
    500 độ C thì độ cứng sẽ chuyển từ 55 đến 50HRC xuống còn 47
    600 độ C thì độ cứng sẽ chuyển từ 55 đến 50HRC xuống còn 32
    700 độ C thì độ cứng sẽ chuyển từ 55 đến 50HRC xuống còn 20
    Chú ý : Loại vật liệu SUS420J2 này có hiện tượng kết dính lẫn nhau giữa từng tấm nếu để chồng lên nhau khi xử lý nhiệt trong lò chân không. Nếu dính rồi thì khó tháo rời ra nên khi xử lý nhiệt phải cẩn thận. Xử lý nhiệt trong lò thường thì ít nghe nói bị dính lẫn nhau.

  8. huynhphuclinh

    To Thanh Nghị, cùng anh em nào chuẩn bị gia nhập MES:
    Khi đăng ký các anh em thường bị vướng tại mục cái mã xác nhận hình ảnh, lý do là để tránh hiện tượng Diễn đàn bị các ip nước ngoài đăng ký và post các bài vớ vẩn, hoặc sex . Các anh em chịu khó nhìn kỹ vào, chú ý vấn đề chữ hoa và thường. VÀ KHÔNG CÓ DẤU CÁCH. Thông thường 2 chữ yêu cầu là ký tự viết HOA trong câu và ký tự cận kề nó. Chỉ thế thôi. Mong rằng sự phiền phức nầy anh em thông cảm !

  9. Xin thông số về nhiệt luyện thép c45

    Dear Mr. Phúc Linh,
    em cám ơn bác hôm nay em sẽ cố đăng ký lại
    chúc bác một tuần làm việc thuận lợi
    trân trọng

    ngô thanh nghị

  10. Lê Đình Điều

    Anh Linh ah?Anh có thông số gì về nhiệt luyện thép 9XC không?Cho em biết với em không thể tìm ở đâu được không thì bác biết có thể tìm ở đâu chỉ giúp em với. user name trong mes của em là Dieutn, thank bác trước nhé!

  11. acquaik3

    xin giúp em
    cho em thông số hóa học của thép C45

  12. huynhphuclinh

    Mác thép C45:
    C=0.4-0.5; Mn=0,5-0.8; Si=0,17-0.37; Cr=0.3% P = 0.045; Ni = 0.3

  13. PHAM THANH TU

    DEAR BÁC PHÚC LINH

    BÁC CÓ THỂ GỞI CHO EM THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA THÉP C45: ĐỘ CỨNG, ĐỘ BỀN, ĐỘ DÃN DÀI…
    CÓ THỂ DÙNG THÉP C45 ĐỂ CHẾ TẠO TRỤC TRUNG GIAN TÀU THUỶ THAY CHO THÉP C60 DUOC KHÔNG Ạ

  14. senhong

    Em đang làm đề tài về chế độ nhiệt luyên cho trục giữa xe đạp.
    Bác cho em hỏi về mác thép và chế độ nhiệt luyên để chế tạo trục giũa xe đạp với.Cảm ơn Bác nhiều!

  15. tiger

    chung toi la co so chuyen nhiet luyen moi nguoi co nhu cau xin lien he

    • THÁI SƠN

      mình muốn nhiệt luyện mà không thấy số nào để liên lạc cả số của mình là 0983022163 email :cokhihongson1979@yahoo.com

  16. Pham Van Khanh

    BÁC CHO EM THÀNH PHẦN THÉP C40.BÁC CÓ THỂ GỞI CHO EM THÔNG SỐ KỸ THUẬT: ĐỘ CỨNG, ĐỘ BỀN, ĐỘ DÃN DÀI,GIỚI HẠN CHẢY……….TRA THEO TIÊU CHUẨN UNI7845 CÓ KHÁC NHIỀU VỚI TIÊU CHUẨN VN KHÔNG Ạ?

  17. DoanBao

    Mình rất quan tâm chế độ tôi của 420j2 xin các bác chi tiết
    một chúc. thank
    -Tôi bao nhiêu độ c? thời gian giữ nhiệt?
    -Nhiệt độ ram? thời gian ram?
    Một lần nữa xin cám ơn trước cá bác

  18. trung

    em đang tìm hiểu về chế độ nhiệt luyện cổ trục khuỷu bac giúp em với

  19. CTY THONG HA

    Chao cac ban va cac anh chi co chu,
    Cty em rat can mua loai. thep’ vun. 420 ve^` duc’ hang`. Rat mong quy anh chi. chi~ diem^~ giup’ em .
    Xin cho hoi cty TNHH KEM MY~ , san xuat kem bang thep 420 co’ cung cap thep vun ko? Cty cua em mua ko gioi’ han. so^’ luong , ko ke^~ quy cach’, tren^ toan` quoc^’, thanh toan’ nhanh. Khong thay ban dang tin thong tin cty ? ai biet chi~ dum` nha.
    Anh chi em vui long` giup’ do~ , rat chan thanh` cam~ on.
    So dien thoai lien he : 0933.43.83.83 Quoc.
    08-39846130
    email : yenhth@yahoo.com

  20. CTY THONG HA

    Chao cac anh chi,
    Cty em rat can mua loai. thep’ vun. 420 ve^` duc’ hang`. Rat mong quy anh chi. chi~ diem^~ giup’ em .
    Xin cho hoi cty TNHH KEM MY~ , san xuat kem bang thep 420 co’ cung cap thep vun ko? Cty cua em mua ko gioi’ han. so^’ luong , ko ke^~ quy cach’, tren^ toan` quoc^’, thanh toan’ nhanh. Khong thay ban dang tin thong tin cty ? ai biet chi~ dum` nha.
    Anh chi em vui long` giup’ do~ , rat chan thanh` cam~ on.
    So dien thoai lien he : 0933.43.83.83 Quoc.
    08-39846130
    email : yenhth@yahoo.com

  21. uyen nguyen

    Xin chào anh Linh!
    Em biết là anh rất bận.Nhưng em có một vấn đề rất mong anh bớt chút thời gian giúp đỡ.
    Em đang làm luận văn về tình trạng mỏi của trục cán bao bì.Nhưng không biết có thể mua ở đâu vì vậy đang định chế tạo để thí nghiệm luôn.Trên thị trường thì có nơi nào bán trục cán bao bì này không ạ?
    Anh cho em hỏi trục cán bao bì thì em có thể dùng thép 60SiMn được không ạ?Và chế độ nhiệt luyện như thế nào?Các mẫu thí nghiệm của em dự định có kích thước dài 150 và đường kính 13.

  22. uyen nguyen

    Em cảm ơn anh.Rất mong được anh giúp đỡ.
    Email của em là uyenhoanghac2512@yahoo.com

  23. truc_cdt

    Chào bác
    Bác có thể chỉ cho em 1 số phương pháp để nâng cao độ bền của thép 20CrMo
    Và nhiệt độ đúc nhiệt độ gia công biến dạng và nhiệt độ ủ thường hóa và tôi của thép C20

  24. nguyễn văn thạo

    chào các anh chị
    anh chị ơi cho em hỏi về thép 12Cr2Ni4
    các đặc điểm cơ bản của thép đó ảnh hưởng của nguyê tố đến tổ chức tính chất và khả năng gia công của thép

    xác định mác thép có cùng thành phan %C

    nhiệt độ đúc nhiệt độ gia công biến dạng và các nhiệt độ chuyển pha quan trọng của thép cacbon …
    xác định nhiệt độ ủ thường hóa và tôi của théo cacbon

    em xin chân thành cảm ơn anh chị

    sdt01689914775
    email nhomaia10508@gmail.com

  25. HUT

    mác thép đấy bạn tra trong quyển sổ tay thép thế giới ,, còn ảnh hưởng của từng NTHK trong đấy bạn có thể tham khảo quyển Vật liệu học cơ sở của nghiêm hùng. Còn các Nhiệt độ có thể xác định gần đúng bằng giản đồ Fe – C ( đối với thép Hk thấp) , của bạn là cao thì bạn có thể tra trong quyển sổ tay nhiệt Luyện .
    Thân

  26. ngô văn hiền

    em muốn anh trả lời giúp thép c45 làm thế nào để có độ cứng 30hrc

  27. Nguyen Van Tu

    Anh ơi cho em hỏi về tôi cao tần. Em có chi tiết trục vít, làm đồ án mà thầy bắt tôi bằng phương pháp tôi cao tần, Em cũng chỉ biết qua về phương pháp ấy nhưng không biết thời gian gia nhiệt và giữ nhiệt thế nào vì Em tìm tài liệu mãi mà không có.
    Chi tiết của em là thép 40Cr, cần đạt độ cứng (45->50) HRC
    Em xin chân thành cảm ơn!.

  28. pham van tai

    anh oi cho em hoi dieu kien lam viec va nhiet luyen cho mui khoan go mac thep 90crsi.em da tim quyen vat lieu hoc co so va so tay nhiet luyen nhung ko ro.
    em nho anh gui nhanh nhat cho em!
    em xin chan thanh cam on!

  29. tuấn

    sao 20cr và 40cr lại phải tôi trong dầu

  30. thanh

    anh ơi có thể hướng dẫn e cách tra các nhiệt độ thấm tôi ram… cho mác thép 18CrMnTi đc ko ạ?
    a giúp e thêm bảng thông số hóa học và kí hiệu mác thép đó của các nước Mỹ,nga,nhật,trung quốc, Vn với ạ?
    e tra sổ tay mác thép ko thấy?
    a giúp e điều kiện làm việc của chốt trục chuyển hướng trước xe oto tải nặng nữa thì tốt quá!
    thanks so much!!

  31. ha xuan hoa

    anh cho em biet quy trinh lnhiet luyen va tham khi ar cua hop kim wr-co

  32. Phạm Thành Điệp

    Chào anh Phúc Linh,
    Rất vui khi đọc được bài viết của anh, hiện tại mình đang muốn dùng tôn C45 ( dày 6-8mm) để làm chi tiết nghiền nông sản, anh cùng các bạn có thể hướng dẫn giúp mình công đoạn tôi thấm được không ạh? ( vị trí này chịu va đập và mài mòn do ma sát ở tốc độ cao)
    Chân thành cám ơn!
    e-mail: diep17820@gmail.com

  33. thanhtupro

    em có cau hỏi các anh có thể trả lời giúp em không ạ:
    em muốn tôi cải tiến thép 45 trước khi gia công cắt gọt độ cứng tôi là 28-32HRC.
    em muôn biết phương pháp tôi và tác dụng của phương pháp này
    em xin chân thành cám ơn

  34. http://javitek.com/vi/news/CONG-NGHIEP/Tong-hop-Vat-lieu-va-do-cung-sau-nhiet-luyen-cac-CTM-pho-bien-Doc-tiep-Tong-hop-Vat-lieu-va-do-cung-sau-nhiet-luyen-cac-CTM-pho-bien-21/

    Em thấy giống với đường link trên. Có phải thầy và công ty ấy có sự trùng hợp ? vậy bản quyền là của ai?

    Nhưng e cũng rất cảm ơn thầy và công ty đã cho em chút kiến thức.

    TAN

  35. THÁI SƠN

    Chào các Bác !
    em cần ủ thanh thép dài 6m các bác có biết nơi nào làm được không chỉ giúp em với số của em 0983022163 . email :cokhihongson1979@yahoo.com.

  36. bình

    chào các anh, e đang làm đồ án về hàn thử thép cacbon trung bình( c45), với loại thép này thì cần xử lý nhiệt trước khi hàn, vậy ai có tài liệu về xử lý nhiệt trước, trong và sau khi hàn loại thép này không?có thể giúp e với ạ. e cảm ơn !!! gmail. binhlethanh6789@gmail.com

  37. Cháu có một bánh răng vật liệu thép C45 cần đạt đọ cứng 30 ÷ 40 HRC
    Chú có thể tra cho cháu độ tôi và ram như thế nào không
    Cảm ơn chú nhiều
    Địa chỉ vanphicka@gmail.com

  38. đức son

    a ơi.chê độ nhiệt luyện (ủ,tôi ,ram) của thép c20 …….giúp e cái.?

  39. nguyễn hiễn

    Độ cứng thì có nhưng sao không có giới hạn CHẢY với giới hạn BỀN KÉO vậy?(( CƠ TÍNH))

Gửi phản hồi

